China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 16 พฤศจิกายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 16, 2010 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนได้ออกกฏควบคุมเกี่ยวกับเรื่องความต้องการด้านพลังงาน ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2554 เพื่อส่งเสริมและควบคุมกลไกการกำหนดค่าไฟในช่วงที่ค่าไฟดีดตัวขึ้นสูงสุดและร่วงลงต่ำสุดให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น รวมทั้งกระตุ้นให้มีการสำรองพลังงานในช่วงที่มีการใช้ไฟต่ำสุด

-- ราคาถ่านหิน ณ ท่าเรือกวางโจว ซึ่งเป็นตลาดถ่านหินที่สำคัญของจีน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมายังคงทรงตัวอยู่ที่ระดับเดียวกับในสัปดาห์ก่อน ใขณะที่ราคา ณ ท่าเรือชินหวงเตา ซึ่งเป็นศูนย์กลางการขนส่งและค้าถ่านหินที่สำคัญทางตอนเหนือของจีน ลดลง 5 หยวน/ตัน จากราคาในสัปดาห์ก่อน

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์เชื่อว่า สาเหตุที่ทำให้ราคาลดลงเนื่องจากโรงไฟฟ้าได้เพิ่มสต็อกถ่านหินในช่วงก่อนหน้านี้ และความต้องการใช้ถ่านหินของธุรกิจปรับตัวลดลงหลังจากที่ช่วงเวลาที่สภาพอากาศเลวร้ายได้ผ่านพ้นไป

-- บริษัท แอลดีเค โซลาร์ (LDK Solar) (NYSE: LDK) ผู้ผลิตแผงโซลาร์คริสตัลไลน์และผลิตภัณฑ์แผงพลังงานแสงอาทิตย์ชั้นนำ ประกาศว่าบริษัทได้ก่อสร้างและเปิดดำเนินการโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิย์สาธิต ขนาด 2MW ในมณฑลเจียงซีของจีนเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยโครงการดังกล่าวถือเป็นโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ที่สุดในมณฑลเจียงซี

-- สำนักงานพลังงานแห่งชาติของจีน (NEA) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลนโยบายพลังงานของจีน รายงานผ่านทางเว็บไซต์ของสำนักงานว่า ปริมาณการใช้ไฟในเดือนตุลาคมของจีนเพิ่มขึ้น 8.5% เมื่อเทียบกับปีก่อน แตะระดับ 3.4 แสนล้านกิโลวัตต์

นอกจากนี้ ข้อมูลสถิติของสำนักงานระบุว่า การใช้ไฟของจีนตั้งแต่เดือนมากราคม-ตุลาคม เพิ่มขึ้น 17% เมื่อเทียบปีต่อปี แตะ 3.48 ล้านล้านกิโลวัตต์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ