เกาหลีใต้เผยผลผลิตข้าวปีนี้ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 30 ปีเหตุสภาพอากาศย่ำแย่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 16, 2010 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลผลิตข้าวของประเทศในปีนี้ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 30 ปี เนื่องจากสภาพอากาศที่ย่ำแย่ และขนาดของนาข้าวที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า ผลผลิตข้าวของเกาหลีใต้ในปีนี้อยู่ที่ 4.29 ล้านตัน ร่วงลง 12.6% จากระดับ 4.91 ล้านตันในปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นสถิติต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2523 ที่ผลผลิตอยู่ที่ 3.55 ล้านตัน เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นสร้างความเสียหายให้กับผลผลิต

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า อากาศที่หนาวเย็นผิดปกติในช่วงฤดูใบไม้ผลิ รวมทั้งสภาพอากาศที่ร้อนและมีเมฆมากในช่วงฤดูร้อนส่งผลกระทบต่อผลผลิตข้าวอย่างหนัก นอกจากนี้ การเก็บเกี่ยวข้าวในปีนี้ยังได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นที่พัดเข้าประเทศหลายครั้ง

การผลิตข้าวโดยเฉลี่ยต่อนาข้าวขนาด 10 are ร่วงลง 9.6% แตะ 483 กิโลกรัมในปีนี้ เมื่อเทียบกับสถิติ 534 กิโลกรัมในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นปีที่เกาหลีใต้มีผลผลิตข้าวอุดมสมบูรณ์ เนื่องจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยและประเทศไม่ได้รับผลกระทบหรือความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่น

สำหรับพื้นที่นาข้าวในเกาหลีใต้นั้น ร่วงลง 3.5% ต่อปี แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 892,000 เฮคตาร์ เนื่องจากมีการนำพื้นที่นาข้าวไปใช้งานในรูปแบบอื่น

ทั้งนี้ ขนาดพื้นที่การเกษตรและปศุสัตว์ของเกาหลีใต้ลดลงโดยเฉลี่ยประมาณ 2% เนื่องจากรัฐบาลได้ผ่อนคลายกฎระเบียบที่เกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่ชนบท และมีการตัดถนนมากขึ้น รวมทั้งการสร้างระบบสาธารณูปโภคที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมในบริเวณนาข้าวมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ