ก.อุตฯ เผยบริษัทในฝรั่งเศส-เยอรมนีสนใจเข้ามาลงทุนไทยกว่า 2 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 16, 2010 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวถึงผลการโรดโชว์ที่ประเทศฝรั่งเศส และเยอรมันถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยนักลงทุนส่วนใหญ่ให้ความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในไทย เบื้องต้นมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท

สำหรับประเทศฝรั่งเศส บริษัท Michelin แสดงความสนใจลงทุนโรงงานหล่อดอกยางเก่าที่ใช้แล้ว กระทรวงอุตสาหกรรมเห็นควรให้สนับสนุน แต่ต้องมีระบบตรวจสอบก่อนนำเข้า เพื่อให้มั่นใจว่ายางเก่าที่นำเข้ามามีคุณภาพที่เหมาะสมจะนำมาหล่อยางได้ใหม่ หากไม่ได้ต้องมีการส่งกลับ นอกจากนี้ยังได้เชิญให้บริษัทมาลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา หรือ อาร์แอนด์ดีเพิ่มเติม ปัจจุบัน Michelin ได้ยืนยันที่จะใช้ไทยเป็นฐานการผลิตที่สำคัญต่อไป ซึ่งในปีนี้ได้ยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนไปแล้วรวม 6,100 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัท Saint-Gobain สนใจขยายการลงทุนผลิตกระจกสำหรับยานยนต์ ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมได้เชิญชวนให้มาผลิตโซลาร์เซล ระบบ CIGS ในประเทศ บริษัท Casino บริษัทค้าปลีกรายใหญ่ในนามบิ๊กซี ในไทย ได้ซื้อกิจการของคาร์ฟูร์ เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยสนใจจะพัฒนาธุรกิจส่งออก นำเข้า และใช้ไทยเป็นฐานการลงทุนในภูมิภาคนี้

"การพบปะนักอุตสาหกรรมของฝรั่งเศส CCIP ซึ่งส่วนใหญ่สนใจจะมาลงทุนไทยเป็นอย่างมาก และได้นัดหมายที่จะเดินทางมาดูลู่ทางการลงทุนในไทย ในเร็ว ๆ นี้ และยังได้สร้างเครือข่ายการลงทุนกับสมาพันธ์นายจ้างฝรั่งเศส (MEDEF) นอกจากนี้ บริษัท Systra และ Alstrom แสดงความสนใจการพัฒนารถไฟความเร็วสูงและการพัฒนาระบบรางในไทย"นายชัยวุฒิ กล่าว

ส่วนการโรดโชว์ที่ประเทศเยอรมนี บริษัท เคมีใหญ่อันดับที่ 3 สนใจที่จะลงทุนผลิต Hydrogen Peroxide วงเงินลงทุน 5,000 ล้านบาท ซึ่งโครงการนี้ไม่อยู่ในข่าย 11 ประเภทกิจการที่อาจส่งผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง

บริษัท Contiental ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ สนใจขยายการลงทุนระบบ ESP ในไทย ซึ่งเป็นส่วนระบบเบรก ABSในรถยนต์ เนื่องจากการผลิตรถยนต์ไทยมีการขยายตัวสูง ด้านบริษัท บีเอ็มดับเบิลยู เอจี และบริษัท ไดม์เลอร์ เอจี เสนอแนวคิดในการเก็บภาษีรถยนต์ ควรดูจากการประหยัดพลังงานและการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ แทนขนาดรถยนต์

บริษัท Benz จะเปิดสายการผลิตรถยนต์ M Class ในไทยนับเป็นแห่งที่ 2 ในโลก โดยจะเริ่มได้ในปี 2012 จากที่ฐานการผลิตอยู่แล้วในอเมริกา และมีแผนที่จะผลิตเครื่องยนต์ในไทยในปีหน้าด้วย ด้านบีเอ็มดับเบิลยู จะเปิดสายการผลิตรถยนต์รุ่นเอ็กซ์ 1 ในไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ