นักวิเคราะห์คาดแบงก์ชาติจีนอาจขึ้นดอกเบี้ยศุกร์นี้ ขณะแรงกดดันเงินเฟ้อพุ่งสูง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 17, 2010 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า ซีเคียวริตี้ เจอร์นัล รายงานโดยอ้างการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ว่า มีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางจีนจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันศุกร์ที่ 19 พ.ย.นี้ เมื่อพิจารณาจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่รุนแรง

สถานการณ์ด้านราคาสินค้าที่แพงขึ้นได้จุดกระแสคาดการณ์ถึงการปรับขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่า จีนจะเผชิญกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อไปจนถึงปีหน้า

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ธนาคารกลางจีนมักประกาศขึ้นดอกเบี้ยในวันศุกร์ หรือวันที่ 20 ของเดือน ดังนั้น วันศุกร์ที่ 19 พ.ย.นี้จึงน่าจะเป็นวันที่ธนาคารกลางจีนตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย

โดยเมื่อวานนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ซึ่งทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า ธนาคารกลางของประเทศอื่นๆ จะดำเนินรอยตาม ซึ่งเมื่อวานนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนดิ่งลง 3.98% ปิดที่ระดับ 2,894.54 จุด เนื่องจากนักวิเคราะห์กังวลต่อแนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยและนโยบายควบคุมเงินเฟ้อของจีนที่อาจส่งผลกระทบต่อผลตอบแทนจากการลงทุน

นอกจากนี้ ตลาดคาดว่า ธนาคารกลางจีนอาจปรับเพิ่มสัดส่วนกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ (RRR) อย่างต่อเนื่องไปจนแตะที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 18%

ลู เจิ้นเหว่ย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารอินดัสเทรียล แบงก์ คาดการณ์ว่า จีนจะเดินหน้าปรับขึ้นสัดส่วนกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ในเร็วๆ นี้ และคาดว่าสัดส่วนกันสำรองเงินฝากจะพุ่งขึ้นแตะ 23% ในปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ