China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 17 พฤศจิกายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 17, 2010 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ไชน่า เนชันแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ปอเรชัน (CNOOC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่งรายใหญ่สุดของจีนเปิดเผยว่า ทางบริษัทได้บรรลุข้อตกลงซื้อหุ้น 33.3% ในโครงการอีเกิลฟอร์ด จากบริษัท Chesapeake Energy ของสหรัฐ

CNOOC ประกาศเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมาว่า บริษัทวางแผนที่จะเข้าซื้อหุ้น 33.3% ในโครงการดังกล่าวซึ่งถือครองโดย Chesapeake Energy โดยเสนอซื้อเป็นเงินสดมูลค่า 1.08 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- ผลการจัดอันดับในอุตสาหกรรมการกลั่นน้ำมันเมื่อไม่นานมานี้ พบว่า ต้าเหลียน ปิโตรเคมิคัล ซึ่งเป็นโรงกลั่นน้ำมันในเครือปิโตรไชน่าและมีกำลังการกลั่นน้ำมัน 20.5 ล้านตันต่อปี ได้รับการพิจารณาให้เป็นโรงกลั่นน้ำมันอันดับ 1 ของจีน ขณะที่เซินไห่ ซึ่งเป็นโรงกลั่นน้ำมันในเครือซิโนเปค ติดอันดับโรงกลั่นที่มีกำลังการกลั่นมากเป็นอันดับ 2 ที่ 20 ล้านตันต่อปี

-- เว็บไซต์ของบริษัท ซิโนเปค ระบุว่า ซิโนเปคเริ่มควบคุมการค้าปลีกเชื้อเพลิงดีเซลในมณทลกวางตุ้งตั้งแต่วันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมาตรการควบคุมการค้าปลีกมีขึ้นหลังจากมีข้อมูลระบุว่า สถานีบริการก๊าซของรัฐบาลท้องถิ่นได้ระงับการจัดส่งเชื้อเพลิงดีเซล ซึ่งทำให้ราคาค้าปลีกรายวันของซิโนเปคพุ่งขึ้น 1,000 ตันเป็นเวลานานหลายวัน

-- บริษัท ปิโตรไชน่า เริ่มระบายก๊าซในสต็อกออกมาจำหน่ายในฤดูหนาว และท่อส่งน้ำมันระยะไกลหลายแห่งของบริษัทได้ดำเนินการลำเลียงน้ำมันอย่างเต็มรูปแบบแล้ว

เมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา คลังเก็บน้ำมันใต้ดินต้ากัง ซึ่งดำเนินงานโดยปิโตรไชน่า ได้เริ่มการผลิตก๊าซธรรมชาติในปริมาณ 5 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ