ขุนคลังสหรัฐเชื่อยุโรปรอดพ้นวิกฤตเงินยูโร มั่นใจแก้ปัญหาหนี้สาธารณะได้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 17, 2010 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐเชื่อมั่นว่า ยุโรปจะสามารถรับมือกับวิกฤตหนี้สาธารณะที่เป็นภัยคุกคามเสถียรภาพของสกุลเงินยูโรในอนาคตได้

"ผมเชื่อว่า ยุโรปมีหลายมาตรการที่สามารถนำมาใช้รับมือกับปัญหาหนี้สาธารณะ" ไกธ์เนอร์กล่าว

อนาคตของเงินยูโร ซึ่งเป็นสกุลเงินที่ 16 ประเทศในยุโรปใช้ร่วมกันนั้น กลายเป็นประเด็นที่มีการพูดคุยกันอย่างเผ็ดร้อนนับตั้งแต่เกิดวิกฤตหนี้สาธารณะกรีซเมื่อปีที่แล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ วิกฤตหนี้สาธารณะของกรีซ ไอร์แลนด์ และโปรตุเกสได้สร้างปฏิกิริยาให้กับตลาดเงินมาแล้ว และปัญหาดังกล่าวเป็นปัจจัยที่สร้างความไม่แน่นอนต่อทิศทางของสกุลเงินยูโรในอนาคต อย่างไรก็ดี ไกธ์เนอร์จึงมีความเชื่อมั่นว่า ผู้นำกลุ่มประเทศยุโรปจะมีวิธีรับมือกับปัญหาดังกล่าว แต่ในขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้ยุโรปเร่งดำเนินการแก้ปัญหานี้โดยเร็ว

ขณะนี้กลุ่มประเทศยูโรโซนหลายแห่งกำลังเผชิญกับปัญหาหนี้สาธารณะที่เลวร้ายลงเรื่อยๆ หลังจากที่ละเลยด้านวินัยการคลังมาหลายปี ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่า เงินยูโรอาจล่มสลาย หากปัญหาดังกล่าวไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเหมาะสม

ทั้งนี้ มีรายงานว่า รัฐบาลไอร์แลนด์เตรียมขอความช่วยเหลือด้านการเงินจำนวนหลายพันล้านยูโร ในขณะที่กลุ่มประเทศอียูเผชิญแรงกดดันให้หาทางช่วยเหลือชาติสมาชิกให้รอดพ้นจากวิกฤตหนี้สาธารณะในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ