(เพิ่มเติม) ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ต.ค.53 ที่ 98.7 ลดลงจากก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 17, 2010 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทย(Thai Industries Sentiment Index:TISI) ในเดือน ต.ค.53 ว่า ค่าดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมอยู่ที่ระดับ 98.7 ปรับตัวลดลงจากเดือน ก.ย.53 จากระดับ 100.8 โดยเป็นการปรับลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

"แต่เป็นการปรับลดลงต่ำกว่า 100 เป็นครั้งแรก ตั้งแต่เดือนมิ.ย."นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธาน ส.อ.ท.ระบุ

สาเหตุที่ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลดลง มาจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังคงแข็งค่าสูงที่สุดในรอบ 13 ปี, ปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นใน 39 จังหวัดทั่วประเทศ ส่งผลกระทบต่อประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่ โดยผู้ประกอบการผลิตสินค้าไม่ทันตามคำสั่งซื้อ เนื่องจากพนักงานต้องหยุดงาน การคมนาคมขนส่งที่หยุดชะงักในบางพื้นที่ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยด้านราคาน้ำมันสำเร็จรูปในประเทศที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น และความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังคงเปราะบาง ส่งผลต่อระดับความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 110.1 ปรับตัวลดลงจากระดับ 114.7 ในเดือนกันยายน เนื่องจากผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมคาดการณ์ว่า ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิตและผลประกอบการจะปรับตัวลดลง เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับการแข็งค่าของเงินบาท ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศสหรัฐอเมริกาและยุโรปที่ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออก

อย่างไรก็ตาม ค่าดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้ายังมีค่าดัชนีเกิน 100 แสดงว่า ผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นต่อการประกอบอุตสาหกรรมอยู่ในระดับที่ดี

สำหรับข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการ ต่อภาครัฐในเดือนนี้ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีความเห็นสอดคล้องกัน คือให้ภาครัฐดูแลอัตราแลกเปลี่ยนให้มีเสถียรภาพ พร้อมสร้างแหล่งเรียนรู้และพัฒนาด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับภาคอุตสาหกรรม อีกทั้งแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน และสร้างความชัดเจนและความเหมาะสมในการจัดเก็บภาษีสิ่งแวดล้อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ