เอดีบีวางแผนลงทุน 20 ล้านดอลลาร์ในโครงการน้ำของเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 17, 2010 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย หรือ เอดีบี วางแผนลงทุนจำนวน 20 ล้านดอลลาร์ในอิควิตี้ฟันด์เป็นครั้งแรก เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่โครงการสาธารณูปโภคเกี่ยวกับน้ำในภูมิภาค

โดยแถลงการณ์ของเอดีบี ระบุว่า กองทุนน้ำแห่งเอเชีย (Asia Water Fund) จะลงทุนในทรัพย์สินเกี่ยวกับน้ำและน้ำเสียในจีนและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เอ็ม. ชิน คิม ผู้อำนวยการแผนกกิจการเอกชนของเอดีบี กล่าวว่าการลงทุนเกี่ยวกับน้ำในภาคเอกชนถือเป็นการป้องกันวิกฤติการณ์น้ำในเอเชีย ใขณะเดียวกันก็ยังเป็นการสร้างผลตอบแทนอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ประชาชนในเอเชียกว่า 500 ล้านคนยังไม่สามารถเข้าถึงแหล่งน้ำดื่ม โดยการเติบโตของเมืองและจำนวนประชากรทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับปริมาณน้ำสะอาด ทั้งนี้ เอดีบีประเมินว่า ต้องใช้งบประมาณจำนวน 8 ล้านดอลลาร์ต่อปี ในการจัดหาน้ำดื่มสะอาดอย่างพอเพียงสำหรับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกในอีกทศวรรษข้างหน้า

กองทุนทุนดังกล่าวจะถือหุ้นโดยบริษัทในเครือของกลุ่ม แอมอินเวสต์เม้นท์ กรุ๊ป (AmInvestment Group) ซึ่งเป็นกลุ่มเงินทุนของมาเลเซีย และมีเป้าหมายการลงทุนในโครงการเกี่ยวกับน้ำ การบำบัดน้ำเสีย และ การใช้น้ำหมุนเวียนของเทศบาล อุตสาหกรรม และเขตชนบท โดยการลงทุนในจีนจะมีสัดส่วน 70% และส่วนที่เหลือจะกระจายไปยังภูมิภาคอื่นๆ ของเอเชีย และคาดว่ายอดเงินกองทุนจะมีมูลค่าสูงถึง 100 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ การลงทุนของเอดีบีจะมีมูลค่าไม่เกิน 25% ของเงินกองทุน โดยบรรษัทเงินทุนระหว่างประเทศ (IFC) จะร่วมลงทุน 20 ล้านดอลลาร์ และกองทุนดังกล่าวมีอายุ 10 ปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ