World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 พฤศจิกายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 17, 2010 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน ร่วงลง 0.6% ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2549 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงเพียง 0.1%

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดการถือครองพันธบัตรระยะยาวของสหรัฐโดยนักลงทุนต่างชาติพุ่งขึ้น 5.37 หมื่นล้านดอลลาร์ แตะระดับ 4.2689 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย. หรือเพิ่มขึ้น 1.3% จากเดือนส.ค.

-- รัฐมนตรีคลังกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ได้จัดการประชุมที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม เพื่อตัดสินใจว่าควรจะให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ไอร์แลนด์เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาหนี้สาธารณะของไอร์แลนด์ลุกลามออกไป

-- ผลสำรวจของนีลเซนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคฮ่องกงในไตรมาส 3 ของปีนี้ ดีดตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีที่ 103 จุด เพิ่มขึ้น 2 จุดเมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส และยังเป็นสถิติที่ใกล้เคียงกับระดับสูงสุดที่ 109 จุดเมื่อช่วงต้นปี 2551 เนื่องจากแนวโน้มของตลาดแรงงานที่เป็นบวก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราค่าแรงในไตรมาส 3 ปีนี้ขยายตัวรวดเร็วขึ้น เนื่องจากภาคเอกชนเพิ่มการจ้างงาน โดยดัชนีอัตราค่าแรงซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราค่าแรงรายชั่วโมงที่ไม่นับรวมเงินโบนัส ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.1% ในไตรมาส 3 จากระดับไตรมาส 2 ที่ขยับขึ้นเพียง 0.8%

-- ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐเชื่อมั่นว่า ยุโรปจะสามารถรับมือกับวิกฤตหนี้สาธารณะที่เป็นภัยคุกคามเสถียรภาพของสกุลเงินยูโรในอนาคตได้

"ผมเชื่อว่า ยุโรปมีหลายมาตรการที่สามารถนำมาใช้รับมือกับปัญหาหนี้สาธารณะ" ไกธ์เนอร์กล่าว

-- ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของจีนในไตรมาส 3 ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ไตรมาส ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่า ราคาสินค้าและบริการจะปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

-- ญี่ปุ่นปรับเพิ่มการประเมินดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ (CI) ในเดือนก.ย.ขึ้นเป็น 102.1 จุด เมื่อเทียบกับระดับ 102.0 จุดในรายงานที่ได้มีการเปิดเผยไปก่อนหน้านี้ แต่ตัวเลขดังกล่าวยังอยู่ต่ำกว่าสถิติเดือนส.ค.ที่ 103.3 จุด

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย หรือ เอดีบี วางแผนลงทุนจำนวน 20 ล้านดอลลาร์ในอิควิตี้ฟันด์เป็นครั้งแรก เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่โครงการสาธารณูปโภคเกี่ยวกับน้ำในภูมิภาค

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ปริมาณการส่งออกแร่ธาตุหายากของจีนในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้คิดเป็นสัดส่วนเกือบถึงครึ่งหนึ่งของยอดการส่งออกแร่ธาตุหายากที่ส่งไปยังประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเพิ่มขึ้น 167% จากสถิติในช่วง 9 เดือนแรกของปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ