"แมคโดนัลด์" ปรับขึ้นราคาอาหารในจีน หลังต้นทุนวัตถุดิบแพงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 17, 2010 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แมคโดนัลด์ คอร์ป เชนฟาสต์ฟู้ดรายใหญ่ที่ใหญ่ที่สุดของโลกประกาศขึ้นราคาอาหารในเมนูของร้านทั่วประเทศจีน เพื่อชดเชยต้นทุนวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้น หลังจากที่อัตราเงินเฟ้อของจีนทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี

โฆษกหญิงของแมคโดนัลด์กล่าวว่า แมคโดนัลด์ปรับขึ้นราคาเมนูอาหารอีก 0.5 - 1 หยวน (15 เซนต์) ที่ร้านแมคโดนัลด์กว่า 1,200 แห่งทั่วประเทศจีน เนื่องจากราคาต้นทุนวัตถุดิบแพงขึ้น

ด้านลูกค้าของแมคโดนัลด์ในประเทศจีนแสดงความเห็นถึงการขึ้นราคาอาหารของแมคโดนัลด์ว่า ทุกวันนี้ผู้คนต่างคุ้นเคยกับการซื้อสินค้าในราคาที่แพงขึ้นอยู่แล้ว ดังนั้น การจ่ายเงินเพิ่มอีก 0.5 -1 หยวนจึงไม่ใช่เรื่องใหญ่ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า หากผู้บริโภคเข้าใจถึงเหตุผลในการปรับขึ้นราคาสินค้าทั้งในแง่ของความคุ้มค่าและความปลอดภัย พวกเขาก็เต็มใจที่จะจ่ายเงินเพื่อแลกกับสินค้านั้นๆ

ทั้งนี้ ราคาบิ๊กแมคในประเทศจีนถือว่ามีราคาถูกที่สุดในโลก ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะเงินหยวนที่อ่อนค่า โดยราคาเฉลี่ยของบิ๊กแมคในกรุงปักกิ่งและเสิ่นเจิ้นอยู่ที่ชิ้นละ 2.18 เหรียญ เมื่อเทียบกับราคาบิ๊กแมคในสหรัฐที่ 3.71 เหรียญ ขณะที่ราคาบิ๊กแมคในสวิตเซอร์แลนด์แพงที่สุดถึง 6.78 เหรียญ

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีนกล่าวว่า ขณะนี้คณะรัฐมนตรีจีนกำลังร่างมาตรการรับมือกับการปรับขึ้นราคาสินค้าที่สูงเกินจริง ในยามที่อัตราเงินเฟ้อเดือนต.ค.พุ่งสูงขึ้นแตะ 4.4% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี

สำหรับกลยุทธ์ด้านการขยายสาขาของแมคโดนัลด์ในประเทศจีนนั้น ทิม เฟนตัน ประธานแมคโดนัลด์ประจำภูมิภาคเอเชียกล่าวว่า แมคโดนัลด์มีแผนที่จะขยายสาขาในประเทศจีนให้ได้ถึง 2,000 แห่งภายใน 4 ปี หลังจากที่แมคโดนัลด์เปิดร้านในจีนมาแล้วกว่า 1,000 แห่งในช่วง 19 ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ