ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนเทียบยูโร หลังสหรัฐเผยดัชนี CPI เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 18, 2010 07:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับยูโรและสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (17 พ.ย.) เนื่องจากตัวเลขเงินเฟ้อและตัวเลขการสร้างงานบ้านที่อ่อนแอในสหรัฐเป็นปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนการตัดสินใจใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบสอง หรือ QE2 ของเฟด และยังทำให้เกิดการคาดการณ์ว่าเฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีก

ค่าเงินยูโรดีดตัวขึ้น 0.18% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.3516 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันอังคาร (16 พ.ย.) ที่ 1.3492 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินปอนด์ขยับขึ้น 0.06% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.5896 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ1.5887 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐขยับขึ้น 0.01% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 83.270 เยน จากระดับของวันอังคารที่ 83.260 เยน แต่ร่วงลง 0.34% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9922 ฟรังค์ จากระดับ 0.9956 ฟรังค์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้น 0.11% เมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.9779 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันอังคารที่ 0.9768 ดอลลาร์สหรัฐ และดอลลาร์นิวซีแลนด์ดีดตัวขึ้น 0.13% เมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.7684 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7674 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐได้ปัจจัยลบจากรายงานตัวเลขเงินเฟ้อและตัวเลขการสร้างงานบ้านที่อ่อนแอในสหรัฐ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 0.2% น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะพุ่งขึ้น 0.3% ซึ่งสอดคล้องกับการประเมินของเฟดที่ระบุว่า ตัวเลขเงินเฟ้อภายในประเทศยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำมากและอาจทำให้เฟดยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง นอกจากนี้ ภาวะเงินเฟ้อต่ำและตัวเลขสร้างบ้านที่หดตัวรุนแรงยังช่วยสนับสนุนการตัดสินใจใช้มาตรการ QE2 ของเฟดด้วย

อย่างไรก็ตาม ค่าเงินยูโรยังคงถูกกดดันจากความิวตกกังวลเกี่ยวกับปัญหนี้ของไอร์แลนด์ โดยรัฐมนตรีคลังกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ได้จัดการประชุมที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม เพื่อตัดสินใจว่าควรจะให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ไอร์แลนด์เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาหนี้สาธารณะของไอร์แลนด์ลุกลามออกไปหรือไม่ แม้รมว.คลังไอร์แลนด์ยืนยันว่า ไอร์แลนด์ยังมีฐานเงินทุนที่เพียงพอไปจนถึงช่วงกลางปีหน้าก็ตาม

นายฌอง-คล้อด จุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับไอร์แลนด์ว่าจะขอความช่วยเหลือจากอียูหรือกลุ่มยุโรปหรือไม่ หากไอร์แลนด์ร้องขอ ทางคณะกรรมการยุโรปก็พร้อมที่จะสนับสนุนไอร์แลนด์ ขณะที่รมว.คลังเนเธอร์แลนด์กล่าวว่า การให้ความช่วยเหลือไอร์แลนด์ต้องดำเนินการตามเงื่อนไขภายใต้ความร่วมมือกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านใหม่เดือนต.ค.ร่วงลง 11.7% สู่ระดับ 519,000 หลังต่อปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปีครึ่ง และลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 600,000 หลังต่อปี บ่งชี้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐยังคงอยู่ในภาวะซบเซา

ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยว่า จำนวนผู้ไม่มีงานทำในช่วง 3 เดือนจนถึงก.ย. ลดลงเล็กน้อย 9,000 คน มาอยู่ที่ 2.45 ล้านคน ส่งผลให้อัตราว่างงานโดยรวมของอังกฤษ ยังทรงตัวอยู่ที่ 7.7%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนต.ค. และผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ