จีนคาดยอดผลิตแร่เหล็กพุ่งขึ้นเกิน 1.3 พันล้านตันภายใน 5 ปีข้างหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 18, 2010 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โจว จองชู ประธานบริษัท ไชน่า มินมีทัลส์ คอร์ป คาดว่า ปริมาณการผลิตแร่เหล็กของจีนจะพุ่งขึ้นมากกว่าระดับ 1.3 พันล้านตัน ภายใน 3-5 ปีข้างหน้า

โดยนายโจว กล่าวปาฐกถาในงาน China Mining Conference and Exhibition ว่า ซัพพลายแร่เหล็กภายในประเทศได้เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

ด้านข้อมูลสถิติของกระทรวงที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติของจีนระบะว่า การลงทุนด้านการสำรวจเหมืองแร่ของจีนขยายตัว 17% ในปีที่แล้ว เมื่อเทียบกับยอด 2.7 หมื่นล้านหยวน (4 พันลเนดอลลาร์) ในปีก่อนหน้านี้ โดยในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา จีนค้นพบแหล่งทรัพยากรธรรมชาติใหม่กว่า 900 แห่ง โดย 152 แห่งเป็นแหล่งทรัพยากรขนาดใหญ่

ส่วนการผลิตเหล็กในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2553 ของจีน มีปริมาณทั้งสิ้น 780 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 26% เมื่อเทียบเป็นรายปี

แต่อย่างไรก็ตาม การนำเข้าแร่เหล็กของจีนมีปริมาณลดลง 2.5% สู่ระดับ 460 ล้านตันในช่วงเวลาเดียวกัน เมื่อเทียบกับเพิ่มขึ้น 41.6% ในปี 2552

นอกจากนี้ นายโจว กล่าวเสริมว่า บริษัทเหมืองแร่ของจีนยังมองหาโอกาสในการซื้อกิจการในต่างประเทศเพื่อสร้างความมั่นใจในอุปทานแร่เหล็ก โดยการลงทุนในเหมืองแร่เหล็กในต่างประเทศของจีนมียอดการผลิต 190 ล้านตัน คิดเป็นสัดส่วน 30% ของการนำเข้าทั้งหมดของประเทศ

ทั้งนี้ ไชน่า มินมีทัลส์ คอร์ป ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงปักกิ่ง เป็นบริษัทค้าเหล็กและเหล็กกล้ารายใหญ่สุดของจีน และดำเนินธุรกิจในการผลิตและค้าโลหะและแร่ธาตุ รวมไปถึง ทองแดง สังกะสี ตะกั่ว และ นิกเกิล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก แร่เหล็ก   china  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ