FDIC เร่งสอบผู้บริหารแบงค์พาณิชย์สหรัฐที่ล้มละลายช่วงวิกฤตการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 18, 2010 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายเฟรด กิ๊บสัน รองผู้อำนวยการฝ่ายตรวจสอบของบรรษัทประกันเงินฝากแห่งสหรัฐ (Federal Deposit Insurance Corp - FDIC) ว่า FDIC กำลังตรวจสอบคดีอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ เพื่อเอาผิดกับอดีตผู้บริหาร ผู้อำนวยการ และพนักงาน จำนวน 50 คนของธนาคารพาณิชย์ที่ล้มละลายนับตั้งแต่ช่วงเกิดวิกฤตการเงิน

กิ๊บสันกล่าวกับวอลล์สตรีท เจอร์นัลว่า การตรวจสอบในครั้งนี้ครอบคลุมถึงเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจในการอนุมัติเงินกู้ในระดับรองประธานหรือรองประธานอาวุโส และจะตรวจสอบเจ้าหน้าที่ในระดับที่สูงขึ้นไป ซึ่งรวมถึงอดีตผู้อำนวยการสถาบันการเงินที่ล้มละลาย อย่างไรก็ตาม กิ๊บสันยังไม่ได้ระบุชื่อธนาคารหรือชื่อบุคคลที่เข้าข่ายการถูกตรวจสอบในครั้งนี้

รายงานระบุว่า ก่อนหน้านี้ FDIC ซึ่งสั่งปิดสถาบันการเงินในสหรัฐไปแล้ว 294 แห่งนับตั้งแต่ต้นปี 2551 นั้น ได้สั่งให้ดำเนินคดีตามกฎหมายเพื่อให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงกว่า 80 คนของสถาบันการเงินชดเชยความเสียหายมูลค่ากว่า 2 พันล้านดอลลาร์ โดยเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา FDIC ได้ยื่นดำเนินคดีเพื่อเรียกร้องเงินชดเชยมูลค่า 300 ล้านดอลลาร์จากผู้บริหาร 4 คนของอินดี้แมค แบงคอร์ป หลังจากผู้บริหารของสถาบันการเงินแห่งนี้ได้อนุมัติเงินกู้ให้กับลูกค้าโดยไม่คำนึงถึงความสามารถในการชำระคืนเงินกู้ของลูกค้า

ทั้งนี้ FDIC ในฐานะหน่วยงานที่ทำหน้าที่รับประกันเงินฝากของสถาบันการเงิน ต้องใช้งบประมาณจำนวนมากเพื่อรับประกันเงินฝากของสถาบันการเงินที่ล้มละลาย รวมถึงต้องขายสินทรัพย์ของธนาคารเพื่อเป็นทุนในการใช้จ่าย

นอกจากนี้ วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า FDIC อาจจะร่วมมือกับสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ในการสืบสวนเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ