China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 18 พฤศจิกายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 18, 2010 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีจีนประกาศแนวทางควบคุมราคาสินค้าเพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค ในยามที่จีนเผชิญกับแรงกดดันด้านภาวะเงินเฟ้อ พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นจัดสรรเงินอุดหนุนชั่วคราวให้กับครอบครัวที่เดือดร้อน

แถลงการณ์ที่เผยแพร่ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าเป็นประธานระบุว่า รัฐบาลได้เพิ่มความพยายามที่จะสร้างความมั่นใจด้านผลผลิตในตลาด รวมไปถึงปรับปรุงระบบการจ่ายเงินอุดหนุน และควบคุมราคาสินค้าให้เคลื่อนไหวอยู่ภายใต้กรอบที่กำหนด ตลอดจนเพิ่มความเข้มงวดด้านการกำกับดูแลตลาดมากขึ้น

นอกจากนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวได้ระบุถึงการเดินหน้ารับประกันผลผลิตในตลาด โดยเฉพาะผลผลิตภาคการเกษตรเพื่อรักษาระดับการขยายตัวของผลผลิตอย่างต่อเนื่อง และเพื่อเป็นการเพิ่มปริมาณสำรองธัญพืช น้ำมันพืช และน้ำตาลสำหรับใช้ในยามจำเป็น

-- กระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยว่า รัฐบาลจับตาความเคลื่อนไหวของกระแสเงินไหลเข้าในตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่างใกล้ชิด โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างเสถียรภาพในตลาดที่อยู่อาศัย โดยรัฐบาลจะเพิ่มมาตรการตรวจสอบเม็ดเงินลงทุนทางตรงจากต่างประเทศ (FDI) และจับตากระแสเงินเก็งกำไรไหลเข้าในบางภาคธุรกิจที่มีความอ่อนไหวต่อเม็ดเงินลงทุน เช่น ภาคอสังหาริมทรัพย์

-- ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของจีนปรับตัวลดลงในไตรมาส 3 เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของจีนร่วงลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ไตรมาส หลังจากอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย.ทะยานขึ้น 3.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ศูนย์ติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์เศรษฐกิจของสำนักงานสถิติจีนเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวลดลง 5 จุด มาอยู่ที่ระดับ 104 จุด เนื่องจากผู้บริโภคมีความต้องการจับจ่ายซื้อสินค้าน้อยลง

-- คณะรัฐมนตรีจีนประกาศว่า รัฐบาลจะดำเนินมาตรการแทรกแซงราคาสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันและสินค้าทุนเป็นการชั่วคราวหากจำเป็น

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนถึงสถานการณ์เงินเฟ้อของจีนที่ค่อนข้างรุนแรงในขณะนี้ และบ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ว่า ธนาคารกลางจีนอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ