Analysis: จีนกดดันบริษัทน้ำมันเพิ่มการผลิต หวังควบคุมราคาสินค้าโภคภัณฑ์

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 18, 2010 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีจีนประกาศแนวทางควบคุมราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยเรียกร้องให้บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ในประเทศเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดีเซล เพื่อบรรเทาปัญหาขาดแคลนพลังงานในตลาด

รายงานของคณะรัฐมนตรีที่มีการเปิดเผยภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมเมื่อวานนี้ระบุว่า "รัฐบาลควรกำหนดมาตรการลดราคาพลังงาน ก๊าซ และต้นทุนการขนส่งทางรถไฟให้กับผู้ผลิตปุ๋ยเคมี และควรกำหนดมาตรการสร้างหลักประกันด้านผลผลิตถ่านหินสำหรับโรงไฟฟ้ารวมไปถึงการเพิ่มผลผลิตน้ำมัน โดยเฉพาะน้ำมันดีเซลให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาด"

ก่อนหน้านี้ ซิโนเปค ผู้กลั่นน้ำมันรายใหญ่สุดของจีนมีแผนที่จะผลิตน้ำมันดิบให้ได้ต่อวันที่ 583,000 ตันในเดือนพ.ย. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 5,900 ตัน จากกำลังการผลิตในเดือนต.ค. หรือเพิ่มขึ้น 9.9% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

ด้านปิโตรไชน่า บริษัทผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับสองของจีนประกาศคงกำลังการผลิตน้ำมันดิบที่ 400,000 ตันในเดือนพ.ย. ขณะที่ผลผลิตน้ำมันดีเซลในเดือนต.ค.คาดว่า มีการเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นวันละ 10,000 ตัน แตะระดับ 168,000 ตันต่อวัน

สำหรับปริมาณผลผลิตน้ำมันดิบของซิโนเปคในเดือนต.ค.พุ่งแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ที่ประมาณ 17.89 ล้านตัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 12.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยมีอัตราการผลิตขยายตัวขึ้น 0.6% จากอัตราเฉลี่ยในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้

นอกจากนี้ ปิโตรไชน่าเผยด้วยว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในเดือนต.ค.อยู่ที่ระดับ 12.15 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 7.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี และขยายตัว 8.9% จากเดือนก่อนหน้านี้ ขณะที่ผลผลิตผลิตภัณฑ์น้ำมันพุ่งแตะ 7.67 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 6.7% ต่อปี และ 11.2% ต่อเดือน

บริษัทน้ำมันเองอาจปรับลดอัตราการผลิตโดยใช้ข้ออ้างเรื่องการปรับปรุงหรือซ่อมบำรุงฐานการผลิต หากบริษัทนั้นๆ ไม่พอใจกับส่วนต่างผลกำไรจากการกลั่นน้ำมัน ในทางกลับกัน บริษัทน้ำมันก็อาจจะปรับเพิ่มกำลังการผลิตก็ต่อเมื่อราคาขายปลีกน้ำมันสามารถทำกำไรให้บริษัทได้เมื่อเทียบกับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก

ทั้งนี้ การออกมาตรการของรัฐบาลที่เน้นเรื่องการเพิ่มผลผลิตให้เพียงพอกับความต้องการของตลาดนั้น เป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการผลักดันให้บริษัทน้ำมันรายใหญ่สร้างความมั่นใจว่าจะสามารถในการผลิตน้ำมัน เพื่อป้อนให้กับสถานีบริการน้ำมันรายย่อยได้เพียงพอ แม้ว่าในความเป็นจริง ผลผลิตน้ำมันจะอยู่ในระดับที่สูงอยู่แล้วก็ตาม

นอกจากนี้ รัฐบาลกล่าวว่า การเพิ่มอุปทานน้ำมันดีเซลอาจกระตุ้นให้จีนนำเข้าน้ำมันดีเซลมากขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนต่อจากนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ