นายกฯ เดินหน้าเร่งตั้งกสทช. หวังนำเทคโนโลยีใช้พัฒนาประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 18, 2010 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาเรื่องบทบาทด้านสื่อและโทรคมนาคมของรัฐบาลหลัง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฉบับใหม่ว่า ขั้นตอนต่อไปรัฐบาลจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อประกาศใช้ต่อไป พร้อมทั้งสนับสนุนให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) โดยเร็ว

นายกรัฐมนตรี กล่าว พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวต้องการที่จะให้เกิดการจัดสรรทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน ซึ่งไม่เพียงกำหนดเรื่ององค์กรคลื่นความถี่เท่านั้น แต่ยังครอบคลุมการแก้ปัญหาการกำกับดูแลกิจการในบางเรื่อง รวมทั้งแก้ปัญหาการหลอมรวมเทคโนโลยีในปัจจุบัน

สำหรับบทบาทของรัฐบาลหลังจากมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ฉบับนี้แล้ว นอกเหนือจากการเร่งรัดให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) แล้ว รัฐบาลต้องการให้มีการเข้าถึงแหล่งข้อมูลข่าวสารของประชาชน เพื่อประโยชน์ทางด้านการศึกษา ด้านเศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิต

พร้อมทั้งจะมีส่วนช่วยในการเจรจาหรือทำข้อตกลงระหว่างประเทศ และสามารถที่จะติดตามการทำงานของคณะกรรม กสทช.ได้ รวมไปถึงจะมีส่วนช่วยให้เกิดการเร่งรัดให้ประเทศเข้าสู่ยุคดิจิตอลมากยิ่งขึ้น

นอกจากนั้น พ.ร.บ.ฉบับนี้จะมีส่วนช่วยจัดระบบและวางแนวทางการใช้สื่อสมัยใหม่ และช่วยตรวจสอบจรรยาบรรณผู้ประกอบวิชาชีพสื่อได้อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ