IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวเศรษฐกิจฮ่องกงเป็น 6.75% ในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 18, 2010 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจฮ่องกงเป็น 6.75% ในปีนี้ พร้อมสนับสนุนระบบอัตราแลกเปลี่ยนแบบผูกติดค่าเงินดอลลาร์ฮ่องกงกับเงินดอลลาร์สหรัฐ

ไอเอ็มเอฟพิจารณาเห็นว่าเศรษฐกิจฮ่องกงกลับมาขยายตัวอย่างสดใสอีกครั้ง หลังจากที่รัฐบาลฮ่องกงดำเนินนโยบายอย่างทันท่วงทีในการรับมือกับวิกฤตการเงินโลก

ไนเจล ชอล์ก หัวหน้าคณะทำงานประจำฮ่องกงและที่ปรึกษาอาวุโสด้านกิจการเอเชียแปซิฟิกของไอเอ็มเอฟ กล่าวในการประชุมทางวิดีโอระหว่างวอชิงตันดีซีกับฮ่องกงว่า ไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจฮ่องกงจะขยายตัว 6.75% ในปีนี้ ก่อนที่จะชะลอตัวลงแตะ 5-5.5% ในปีหน้า

ชอล์กคาดการณ์ว่า "credit-asset price cycle" หรือวงจรที่ราคาสินทรัพยถูกขับเคลื่อนด้วยสินเชื่อ จะดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่องและอาจเร็วขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจฮ่องกงฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง ตลาดแรงงานก็ดีขึ้น และมีการผ่อนคลายนโยบายการเงินอย่างมาก และเขาเชื่อว่าการสร้างเสถียรภาพทางการเงินเป็นสิ่งสำคัญ

ชอล์กกล่าวต่อไปว่า การที่รัฐบาลจัดการกับเงินเฟ้อจากราคาอสังหาริมทรัพย์อย่างเป็นขั้นเป็นตอนถือว่ามีความสำคัญและควรทำต่อไป พร้อมกันนั้นยังเรียกร้องให้หน่วยงานกำกับดูแลควบคุมให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามมาตรฐานการรับประกันอย่างเข้มงวด ซึ่งสามารถทำได้ด้วยการขยายฐานข้อมูลของสำนักงานอ้างอิงเครดิต โดยให้มีการผนวกข้อมูลเกี่ยวกับการกู้ยืมเงินของทุกบุคคลเข้าไปด้วย

จอห์น ซี ซาง รัฐมนตรีคลังฮ่องกง แสดงความยินดีที่ไอเอ็มเอฟมีทัศนคติในแง่บวกกับฮ่องกง

"การที่เศรษฐกิจฮ่องกงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องแสดงให้เห็นว่าฮ่องกงสามารถรับมือกับวิกฤตการเงินโลกได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม เราจะไม่ประมาทและเตรียมพร้อมรับมือกับอุปสรรคต่างๆ ที่เกิดจากนโยบายการเงินของประเทศที่พัฒนาแล้ว" เขากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ