ธปท.ศึกษามาตรการเหมาะสมดูแลเงินไหลเข้า-ออก แต่ยังไม่จำเป็นใช้ตอนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 18, 2010 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ธปท.อยู่ระหว่างศึกษามาตรการดูแลเงินทุนเคลื่อนย้ายที่เหมาะสมกับภาวะตลาดของประเทศไทย แต่ขณะนี้ก็เห็นว่ายังไม่ถึงขั้นที่จำเป็นต้องใช้มาตรการพิเศษ

ทั้งนี้ ภาวะเงินทุนไหลออกในช่วงที่ผ่านมา มีสาเหตุจากเงินดอลลาร์แข็งค่า และเศรษฐกิจยุโรปยังไม่ดี รวมถึงเรื่องการเคลื่อนไหวของจีนในการคุมเข้มนโยบายการเงินเพื่อควบคุม แรงกดดันด้านเงินเฟ้อ แต่ยืนยันว่าไทยมีทุนสำรองทางการระหว่างประเทศอยู่ในระดับที่เพียงพอที่จะไม่มีปัญหากับภาพรวมเศรษฐกิจไทย

ขณะที่เศรษฐกิจในปี 54 ยังคงต้องจับตาปัจจัยเสี่ยงต่อเนื่องจากในปี 53 ทั้งปัจจัยในและนอกประเทศต่อไป

ผู้ว่าการ ธปท.กล่าวว่า ในการดำเนินการดูแลภาวะเศรษฐกิจของ ธปท.จะเน้นการส่งสัญญาณให้ภาคธุรกิจค่อยๆ ปรับตัว โดยมองว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุด

"ไม่ใช้ยาแรง แต่ใช้วิธีการบอกล่วงหน้า เพราะทำให้เราไม่ไปอยู่ในจุดที่ขาดสมดุลมากเกินไป" นายประสาร กล่าว

นายประสาร กล่าวว่า การติดตามเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ธปท.จะดูใน 7 ด้านด้วยกัน ประกอบด้วย เศรษฐกิจต่างประเทศ, สินเชื่อและฐานะการเงินของธนาคารพาณิชย์, ฐานะหนี้ครัวเรือน, ภาระด้านราคาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์, ภาระราคาด้านตลาดหลักทรัพย์, ฐานะการเงินภาคธุรกิจและฐานะการคลังและหนี้สาธารณะ

"แบงก์ชาติจะติดตามข้อมูลเศรษฐกิจใน 7 ด้าน ถ้าเห็นสัญญาณด้านใดด้านหนึ่งขาดสมดุลก็จะพยายามป้องกันปัญหา โดยส่งสัญญาณให้ภาคธุรกิจระมัดระวัง เพราะมองว่าหากเกิดปัญหาแล้วมาแก้จะช้าเกินไป" นายประสาร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ