นายกฯ เชิญชวนละตินอเมริกาใช้ไทยเป็นฐานธุรกิจในภูมิภาคอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 18, 2010 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกล่าวเปิดงานประชุมสัมมนา Latin Business Forum 2010 ว่าภูมิภาคภูมิภาคละตินอเมริกา เป็นตลาดขนาดใหญ่ของไทยและธุรกิจอาเซียน ด้วยประชากรราว 580 ล้านคน มี GDP โดยรวมมากกว่า 5.6 ล้านล้าน และมีการคาดาการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาคในปี 2011 อยู่ที่ 4 เปอร์เซนต์ ยิ่งกว่านั้น ภูมิภาคละตินอเมริกามีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาสังคมอุดมการณ์และเทคโนโลยีทางสังคมการเมืองที่ต่างประเทศในโลกสามารถนำเป็นแบบอย่างในการเรียนรู้

ในส่วนของประเทศไทย เราได้ตระหนักรู้ถึงความสำคัญของภูมิภาคละตินอเมริกาที่กำลังเพิ่มมากขึ้น เราจะยังคงเพิ่มความร่วมมือกับละตินอเมริกาในระดับทวิภาคีและระดับภูมิภาคในระดับทวิภาคี ประเทศไทยมุ่งเน้นความสนใจใน 3 ด้าน ได้แก่ การสนับสนุนให้เกิดการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงระหว่างประเทศไทยและประเทศในภูมิภาคละตินอเมริกา การเพิ่มความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ความร่วมมือด้นการค้าการลงทุน

โดยเราต้องการที่จะสนับสนุนให้ประเทศในกลุ่มละตินอเมริกาให้ใช้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางสำหรับกิจกรรมทางธุรกิจและเป็นฐานการผลิตในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งขณะนี้ ได้มีภาคเอกชนบางส่วนของละตินอเมริกาที่ให้ความสนใจ

"หวังว่ากลุ่มเอกชนเหล่านั้นจะได้รับประโยชน์จากแรงจูงใจที่ประเทศไทยเสนอ ในฐานะ 'ศูนย์กลางการปฏิบัติงานในระดับภูมิภาค' (ROH) ยิ่งกว่านั้นเนื่องจากเราได้ตั้งมั่นที่จะให้การอำนวยความสะดวกด้านการลงทุนเป็นงานหลักอันดับต้นๆ เราจึงได้จัดตั้ง 'ศูนย์ประสานการบริการด้านการลงทุน' (One Start One Stop Service)"

ด้วยการค้าทวิภาคีที่กำลังขยายขึ้นและค่าใช้จ่ายด้านการขนส่งที่กำลังลดลง เราจึงมีมุมมองในเชิงบวกว่าความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับละตินอเมริกาจะขยายและเติบโตอย่างก้าวกระโดดในปีต่อไปจากนี้ เนื่องจากประเทศไทย ต้องการที่จะขยายความร่วมมือในสาขาที่อยู่ในความสนใจของทั้งสองฝ่าย อาทิ ความสัมพันธ์ระหว่างประชาชน วัฒนธรรม การศึกษา การพัฒนามนุษย์ โลจิกติกส์ พลังงานและพลังงานทางเลือก รวมทั้งนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในระดับภูมิภาค ประเทศไทยมีบทบาทที่สำคัญอย่างต่อเนื่องสนับสนุนกรอบความร่วมมือในระดับภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็นความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับตลาดร่วมอเมริกาใต้ตอนล่าง (ASEAN-MERCOSUR) และในเวทีความร่วมมือระหว่างเอเชียตะวันออกกลางและลาตินอเมริกา (FEALAC) โดยไทยและละตินอเมริกาได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดตลอดมาในฐานะสมาชิกเอเปค

นายกฯ กล่าวว่า การริเริ่มความร่วมมือระหว่างกันในเวทีนี้มีประโยชน์และควรจัดอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากจะเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยขยายโอกาสให้แก่ประชาคมธุรกิจระหว่างทั้งสองภูมิภาค และด้วยผู้เข้าร่วมจากภาคธุรกิจจำนวนมาก ทำให้ย่อมเกิดผลลัพท์ที่จับต้องได้ อาทิ เครือข่ายทางธุรกิจ การแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าบริการและการลงทุน การท่องเที่ยวระหว่างสองภูมิภาค รวมทั้งโอกาสในการหารือเกี่ยวกับเครื่องมือเพื่อขยายการค้าระหว่างกัน อาทิ ความตกลงการค้าเสรีระหว่างภูมิภาคดังที่มีคำกล่าวว่า ละตินอเมริกาคือความหวัง เป็นภูมิภาคแห่งความหวัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ