เกาหลีใต้เผยยอดขายที่ห้างสรรพสินค้าเดือนต.ค.ขยายตัวเร็วสุดในรอบ 8 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 18, 2010 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงวิทยเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ยอดขายในห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ของเกาหลีใต้ขยายตัวรวดเร็วสุดในรอบ 8 เดือนในเดือนตุลาคม เนื่องจากอากาศที่หนาวผิดปกติทำให้ความต้องการเสื้อผ้าเพิ่มสูงขึ้น

โดยรายงานของกระทรวงฯ ระบุว่า ยอดขายของห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ 3 แห่งของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 13.3% ในเดือนตุลาคม เมื่อเทียบกับปีก่อน หลังจากที่เพิ่มขึ้น 6.4% ในเดือนกันยายน ทำสถิติขยายตัวรวดเร็วสุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์

ทั้งนี้ รายงานล่าสุดนี้ช่วยลดแรงกดดันให้กับเกาหลีใต้ หลังจากที่ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคร่วงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 16 เดือนในเดือนตุลาคม เนื่องจากความวิตกกังวลว่าการแข็งค่าของเงินวอนและการชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวอาจขัดจังหวะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ซึ่งมีอัตราการขยายตัวที่ชะลอตัวลงแตะระดับ 0.7% ในไตรมาส 3 เนื่องจากการแข็งค่าของเงินวอนส่งผลกระทบต่อการส่งออก ซึ่งยังคงมีความเสี่ยงจากอัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐและมาตรการรัดเข็มขัดในยุโรป

อย่างไรก็ตาม ยอดขายในห้างค้าปลีกประเภทขายสินค้าลดราคา (Discount-store) ยังคงทรงตัวในเดือนตุลาคม หลังจากพุ่งขึ้น 18% ในเดือนกันยายน เนื่องจากความต้องการด้านอาหารที่เพิ่มสูงขึ้นท่ามกลางราคาผักพุ่งสูงขึ้นในช่วงวันหยุดยาว

ทั้งนี้ ธนาคารกลางของเกาหลีใต้ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามอินเดียและออสเตรเลียในสัปดาห์นี้ หลังจากที่อัตราเงินเฟ้อพุ่งทะลุเพดานสูงสุดของธนาคาร


แท็ก เกาหลีใต้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ