World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 พฤศจิกายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 18, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่า อียูจะส่งคณะผู้แทนไปยังกรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ เพื่อเตรียมให้ความช่วยเหลือภาคการธนาคารที่กำลังมีปัญหาของไอร์แลนด์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของสเปนเปิดเผยว่า การใช้จ่ายผู้บริโภคในประเทศหดตัวลดลง 1.1% เมื่อเทียบรายปีในไตรมาส 3 หลังจากที่การบริโภคในประเทศชะลอตัวลง 9 เดือนติดต่อกัน

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายเฟรด กิ๊บสัน รองผู้อำนวยการฝ่ายตรวจสอบของบรรษัทประกันเงินฝากแห่งสหรัฐ (Federal Deposit Insurance Corp - FDIC) ว่า FDIC กำลังตรวจสอบคดีอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ เพื่อเอาผิดกับอดีตผู้บริหาร ผู้อำนวยการ และพนักงาน จำนวน 50 คนของธนาคารพาณิชย์ที่ล้มละลายนับตั้งแต่ช่วงเกิดวิกฤตการเงิน

-- อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็นเตอร์ไพรซ์ สิงคโปร์ (IE) ซึ่งเป็นหน่วยงานส่งเสริมการค้าของรัฐบาลสิงคโปร์ เปิดเผยว่า การค้าระหว่างประเทศในไตรมาส 3 ปีนี้ ขยายตัว 18% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่ขยายตัว 28% ในไตรมาสก่อนหน้านี้

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตรียมดำเนินการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) รอบใหม่ของธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ 19 แห่งในสหรัฐ ซึ่งรวมถึงซิตี้กรุ๊ป, แบงก์ ออฟ อเมริกา, เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และเวลส์ ฟาร์โก เพื่อให้มั่นใจว่าธนาคารเหล่านี้สามารถรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหม่ที่อาจจะเกิดขึ้นในวันข้างหน้าได้ พร้อมระบุว่า ธนาคารที่ผ่านการทดสอบจะสามารถเพิ่มการจ่ายเงินปันผลให้กับนักลงทุนได้

-- สายการบินแควนตัส แอร์เวย์ส เปิดเผยว่า บริษัท โรลส์รอยซ์ กรุ๊ป พีแอลซี ผู้ผลิตเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบินรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก จะเปลี่ยนเครื่องยนต์รุ่น Trent 900 จำนวน 40 เครื่องออกจากเครื่องบินแอร์บัส เอ380

-- นายมาริโอ อามาโนะ รองเลขาธิการองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาการทางเศรษฐกิจ (OECD) กล่าวแสดงความคิดเห็นในวันนี้ว่า ประเทศหลักๆในกลุ่มสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) จำเป็นต้องเพิ่มประสิทธิภาพด้านการแข่งขันเพื่อให้สอดคล้องกับประเทศสมาชิกประเทศอื่นๆ

-- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เผยเตรียมเปิดตัวรถไฮบริด 11 รุ่นใหม่ที่ได้รับการออกแบบขึ้นมาใหม่ภายในช่วงสิ้นปี 2555 เพื่อส่งเสริมยุทธศาสตร์ยานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและกระตุ้นความสนใจในเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในกลุ่มผู้บริโภค

-- วอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนมหาเศรษฐีชื่อดัง อดีตประธานาธิบดีจอร์จ เอช ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐอเมริกา และนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีหญิงของเยอรมนี ได้รับมอบเหรียญรางวัลเชิดชูเกียรติ Presidential Medal of Freedom ประจำปีนี้

-- ฮ่องกงได้ประกาศใช้มาตรการรับมือขั้นสูงในโรงพยาบาลเอกชน เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการเตรียมความพร้อมรับมือกับการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ หลังจากที่มีรายงานผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกเป็นรายแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2546


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ