กรมการข้าว ชี้น้ำท่วมไม่กระทบเป้าส่งออก-การบริโภคในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 18, 2010 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ โกศัลวิตร อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยถึงสถานการณ์ข้าวว่า แม้ว่าจะเกิดอุทกภัยทั่วประเทศตั้งแต่เดือนสิงหาคมถึงเดือนพฤศจิกายน 2553 ทำให้พื้นที่เพาะปลูก และปริมาณผลผลิตเสียหาย แต่จะไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกข้าว ที่เชื่อว่าไทยยังสามารถส่งออกข้าวได้ตามเป้าหมายที่ 8-10 ล้านตัน รวมถึงการบริโภคข้าวในประเทศด้วย เนื่องจากใน 4 เดือนข้างหน้าจะมีข้าวรอบใหม่ออกสู่ตลาดอีกจำนวนหนึ่ง

สำหรับพื้นที่นาข้าวที่คาดว่าจะเสียหายราว 7.647 ล้านไร่ เบื้องต้นคาดว่าผลผลิตจะเสียหายประมาณ 6.01 แสนตันข้าวเปลือก คิดเป็น 2.62% ของประมาณการผลผลิตข้าว รอบที่ 1 ที่ประมาณการไว้ที่ 22.94 ล้านตันข้าวเปลือก ดังนั้นจะเหลือผลผลิตข้าวปี 2553/54 รอบที่ 1 ประมาณ 22.34 ล้านตันข้าวเปลือก

อธิบดีกรมการข้าว กล่าวถึงสถานการณ์ราคาข้าวต่อจากนี้ไปคาดว่าราคาข้าวในตลาดโลก จะมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากประเทศผู้ผลิตข้าวรายใหญ่ของโลกได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ ทั้งอุทกภัย และวาตภัย เช่น จีน ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย อินเดีย อียิปต์ ออสเตรเลีย เวียดนาม อีกทั้งแหล่งปลูกข้าวขนาดใหญ่ในปากีสถานได้รับความเสียหายจากอุทกภัยด้วย ดังนั้นจึงทำให้ปริมาณข้าวที่จะออกสู่ตลาดมีปริมาณจำกัดและมีปริมาณลดลง

ในส่วนของประเทศไทยราคาข้าวมีแนวโน้มสูงขึ้น เนื่องจากเอกชนและพ่อค้าเข้ามาแย่งซื้อข้าวในตลาดมากขึ้น เพื่อนำไปส่งออกเนื่องจากคาดว่าปริมาณข้าวในโลกลดลง ประเทศผู้ผลิตข้าวรายใหญ่และประเทศผู้ซื้อรายใหญ่ก็มีปริมาณ ลดลงจึงส่งผลให้ราคาข้าวสูงขึ้น

นอกจากนี้ ผลผลิตธัญพืชชนิดอื่นจะมีราคาสูงขึ้นด้วย เนื่องจากแนวโน้มราคาพลังงานโดยเฉพาะน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น ทำให้พืชพลังงานทดแทนและพืชพลังงานที่สัมพันธ์กับราคาน้ำมัน เช่น ข้าวโพด อ้อย มันสำปะหลัง รวมทั้งพืชอื่นๆ ข้าวและยางพาราจะมีราคาสูงขึ้นด้วย ขณะที่แหล่งปลูกข้าวสาลีขนาดใหญ่ที่สำคัญ ๆ ของโลก เช่น รัสเซีย แคนาดา ยูเครน คาซัคสถาน ได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติ อาจส่งผลให้ราคาข้าวมีแนวโน้มสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ