ไต้หวันเผย GDP ไตรมาส 3 โตเกินคาด 9.8% หลังมีเงินทุนไหลเข้าประเทศจำนวนมาก

ข่าวต่างประเทศ Friday November 19, 2010 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติไต้หวันเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ขยายตัวในอัตรา 9.8% ต่อปี มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 8.34% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของไต้หวันได้กระตุ้นให้มีกระแสเงินทุนไหลเข้าสู่ประเทศจำนวนมาก

นายเผิง ไฝ่หนาน ผู้ว่าการธนาคารกลางไต้หวันกล่าวว่า ทางธนาคารกลางจะจำกัดการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ไต้หวัน เนื่องจากสกุลเงินที่แข็งค่าส่งผลให้มีกระแสเงินทุนไหลเข้าสู่ประเทศจำนวนมาก ซึ่งทำให้ธนาคารกลางวิตกกังวลเรื่องภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์

ข้อมูลของไทเป ฟอเร็กซ์ อิงค์ ระบุว่า ค่าเงินดอลลาร์ไต้หวันพุ่งขึ้น 0.2% แตะระดับ 30.7330 ดอลลาร์ไต้หวันเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐเมื่อวานนี้ โดยค่าเงินดอลลาร์ไต้หวันพุ่งขึ้นไปแล้ว 5% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันพุ่งขึ้น 0.3%

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่า จีดีพีปี 2553 ของไต้หวันจะขยายตัว 9.32% ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจไต้หวันยังสามารถขยายตัวได้แข็งแกร่งแม้หลายประเทศทั่วโลกได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้สาธารณะของไอร์แลนด์และอัตราว่างงานพุ่งสูงขึ้นในสหรัฐก็ตาม

ยอดส่งออกเดือนต.ค.ของไต้หวันพุ่งขึ้น 21.9% ทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 12 ขณะที่อัตราว่างงานเดือนก.ย.ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 5.08% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 21 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ