อังกฤษเผยยอดค้าปลีกเดือนต.ค.เพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 19, 2010 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของอังกฤษเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนในเดือนตุลาคม หลังผู้บริโภคซื้ออุปกรณ์กีฬาเพิ่มขึ้น รวมทั้งประชาชนบางส่วนได้กักตุนสินค้าเพื่อหลีกเลี่ยงการขึ้นราคาตามการประกาศปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มของรัฐบาล

โดยข้อมูลสถิติของสำนักงานแห่งชาติอังกฤษระบุว่า ยอดค้าปลีกเดือนตุลาคมเพิ่มขึ้น 0.5% เมื่อเทียบกับเดือนกันยายน สูงกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 0.4%

ทั้งนี้ เศรษฐกิจอังกฤษที่ขยายตัวถึง 2 เท่า ซึ่งเป็นผลมาจากธนาคารกลางอังกฤษประกาศแนวทางการคงงบประมาณการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 2 แสนล้านปอนด์ (3.19 แสนล้านดอลลาร์)

ข้อมูลสถิติยังบ่งชี้ถึงการขยายตัวของการใช้จ่ายในสินค้าสำหรับครัวเรือนและในห้างสรรพสินค้า ก่อนหน้าที่นายจอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอังกฤษจะประกาศเพิ่มภาษีขายขึ้นเป็น 20% จาก 17.5% ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนมกราคมนี้

นอกจากนี้ ยอดขายในส่วนของร้านอาหารยังเพิ่มขึ้น 0.1% และยอดขายไม่นับรวมหมดอาหารขยายตัว 0.3% ในขณะที่ยอดขายเครื่องนุ่งห่ม น้ำมันเชื้อเพลิงรถยนต์ และสินค้าเบ็ดเตล็ดต่างก็เพิ่มขึ้นในเดือนตุลาคม ส่วนยอดขายไม่นับรวมน้ำมันเชื้อเพลิง เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ