"โอบามา"ชี้อุตสาหกรรมยานยนต์สหรัฐส่อแววรุ่งอีกครั้งหลัง GM ขายหุ้นไอพีโอ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 19, 2010 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ กล่าวว่า การที่บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส หรือจีเอ็ม กลับเข้ามาขายหุ้นในตลาดหุ้นสหรัฐได้อีกครั้งนั้น แสดงให้เห็นว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ของสหรัฐนั้นอยู่ในช่วงขาขึ้นแล้ว และในที่สุดผู้เสียภาษีก็จะได้เงินกลับคืนมา หลังจากที่มีการนำเงินภาษีดังกล่าวไปใช้ในการช่วยเหลือค่ายรถสหรัฐที่ประสบปัญหาในช่วงวิกฤตการเงิน

โอบามากล่าวภายหลังจากที่จีเอ็มสามารถระดมทุนได้มากกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ว่า วันนี้ เรื่องราวของความยากลำบากเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยนั้น ได้กลับกลายเป็นเรื่องราวของความสำเร็จแล้ว

เมื่อปีที่แล้ว จีเอ็มได้รับเงินช่วยเหลือมูลค่า 4.95 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่กระทรวงคลังสหรัฐจะได้รับเงินจากการขายหุ้นไอพีโอมูลค่าถึง 1.36 หมื่นล้านดอลลาร์

โอบามากล่าวต่อไปว่า หนทางในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศยังอีกยาวไกล แต่เราก็เริ่มที่จะเห็นผลพวงจากการตัดสินใจที่ยากลำบากครั้งสำคัญเมื่อครั้งเกิดวิกฤตการเงินแล้ว

ก่อนหน้านี้ บริษัท เจเนอรัล มอเตอร์ส หรือ จีเอ็ม รายงานว่า บริษัทมีกำไรสุทธิ 2 ล้านดอลลาร์ ในไตรมาสที่ 3 และเป็นการรายผลประกอบการที่มีกำไรเป็นไตรมาสที่ 3 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ จีเอ็มมีกำไรสุทธิ 1.33 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 2 ส่วนรายได้ของไตรมาสที่ 3 เพิ่มขึ้นแตะ 3.41 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับ 3.32 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 2 ส่งผลให้ยอดเงินสดหมุนเวียนในการดำเนินงานสุทธิของบริษัทเพิ่มสู่ระดับ 2.8 พันล้านดอลลาร์ ในไตรมาสที่ 3 และมีเงินสดในมือ 1.4 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ