China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 19 พฤศจิกายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday November 19, 2010 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เพื่อเป็นการให้ความร่วมมือกับคณะรัฐมนตรีจีนในการควบคุมราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้นและแก้ปัญหาการขาดแคลนพลังงานภายในประเทศ บริษัท ซิโนเปคร่วมกับเจ้าหน้าที่ของปิโตรไชน่าในการให้คำมั่นเรื่องการเพิ่มซัพพลายน้ำมันดีเซลแก่ตลาดภายในประเทศอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ รัฐสภาและคณะรัฐมนตรีของจีน ได้ประกาศแนวทางในการควบคุมราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้น โดยเรียกร้องให้บริษัทน้ำมันภายในประเทศเพิ่มซัพพลายน้ำมันดีเซลในตลาดภายในประเทศเพื่อบรรเทาภาวะการขาดแคลน

-- สำนักข่าว ดาวโจนส์ นิวไวร์ส รายงานโดยอ้างคำพูดของนาย วิน มยิน เจ้าหน้าที่บริษัท เมียนมาร์ ออย แอนด์ แก็ส เอ็นเตอร์ไพรส์ว่า บริษัท ไชน่า ปิโตรเคมีคอล คอร์ปอเรชั่น (ซิโนเปค กรุ๊ป) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของซิโนเปค ได้ค้นพบแหล่งก๊าซธรรมชาติจำนวน 2 แห่ง ในภาคกลางของประเทศพม่า

โดยนายวิน ระบุว่า แหล่งก๊าซธรรมชาติดังกล่าวอยู่ในตอนกลางของรัฐมอนนีมา ประมาณ 140 กิโลเมตรทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองฎัณฎะเลย์ แต่ยังไม่ทราบปริมาณที่แน่นอนของก๊าซที่สำรวจพบ

-- บริษัท นิว เอ็นเนอจี อินเวสเมนท์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ CNOOC เริ่มเปิดดำเนินงานโครงการผลิตไบโอดีเซล 60,000 ตันต่อปี ในมณฑลไหหลำทางตอนใต้ของจีน และผลผลิตที่ได้จะจำหน่ายเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์ในตลาดภายในประเทศ และนับเป็นครั้งแรกที่จีนใช้ไบโอดีเซลเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงในรถยนต์

ทั้งนี้ โครงการไบโอดีเซลของ CNOOC เป็นหนึ่งในโมเดลไบโอดีเซลที่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการปฏิรูปและพัฒนานาแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล ในปี 2551

-- หวัง เซี่ยวปิง ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปของบริษัท เวสต์ทูอีสต์ แก็ส ไปป์ไลน์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ ปิโตรไชน่า กล่าวว่า บริษัทได้เพิ่มเป้าหมายในการขนส่งก๊าซธรรมชาติขึ้นเป็น 8 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรในปี 2558

นอกจากนี้ นายหวังกล่าวเสริมว่า บริษัทมีแผนสร้างสถานีก๊าซ LNG จำนวน 3 แห่งในมณฑลเจียงซู เมืองเสิ่นเจิ้น และเมืองเซี๊ยะเหมิน ภายในปี 2558 ซึ่งสามารถรองรับปริมาณก๊าซธรรมชาติได้ราว 1.4 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ