พนักงานภาครัฐของกรีซหลายพันคนประท้วงไม่พอใจรัฐบาลใช้มาตรการรัดเข็มขัด

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 20, 2010 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พนักงานจากภาครัฐหลายพันคนของกรีซได้ออกมาประท้วงมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาล ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวมีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากรัฐบาลกรีซประกาศขึ้นภาษีและลดงบประมาณการใช้จ่ายในภาครัฐ เพื่อเป้าหมายที่จะลดยอดขาดดุลงบประมาณ

ผู้ชุมนุมหลายพันคนได้รวมตัวประท้วงที่บริเวณหน้ากระทรวงมหาดไทยและกระทรวงสิ่งแวดล้อมของกรีซ พร้อมกับตะโกนต่อว่ารัฐบาลที่ใช้ใช้มาตรการลดเงินเดือนและขึ้นภาษี นอกจากนี้ ผู้ชุมนุมยังแสดงความไม่พอใจที่กระท้วงสิ่งแวดล้อมวางแผนที่จะเปิดเสรีในอุตสาหกรรมสิ่งแวดล้อม

นายจอร์จ ปาปาคอนสแตนตินู รมว.คลังของกรีซได้เปิดเผยร่างงบประมาณสำหรับปีหน้า ซึ่งครอบคลุมถึงการใช้นโยบายเพิ่มเติมเพื่อลดยอดขาดดุลงบประมาณ อย่างไรก็ตาม นโยบายดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อรายได้โดยเฉลี่ยของภาคครัวเรือน และอาจจะทำให้พนักงานในภาครัฐอย่างน้อย 10,000 คนตกงาน

ยูโรสแตทระบุว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของกรีซในปี 2552 อยู่ที่ระดับ 15.4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) จากเดิมที่คาดว่ามีประมาณ 13.6% ส่วนหนี้สินเพิ่มขึ้นแตะ 126.8% ของจีดีพี จากที่เคยคาดว่าอยู่ที่ 115.4% ของจีดีพี

ข้อตกลงให้ความช่วยเหลือด้านการเงินซึ่งกรีซลงนามร่วมกับอียูและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุว่า กรีซต้องลดยอดขาดดุลงบประมาณลงต่ำกว่า 3% ของจีดีพีภายในปี 2557 ซึ่งสร้างแรงกดดันให้กับรัฐบาลกรีซอย่างมาก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ