บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของจีนระงับส่งออกน้ำมันเพื่อบรรเทาภาวะขาดแคลนในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 20, 2010 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคัล คอร์ปอเรชัน (ซิโนเปค) ซึ่งเป็นบริษัทกลั่นน้ำมันรายใหญ่สุดของจีนเปิดเผยว่า ทางบริษัทได้ระงับการส่งออกน้ำมันเป็นการชั่วคราว เพื่อบรรเทาภาวะขาดแคลนพลังงานของตลาดภายในประเทศ นอกจากนี้ ทางบริษัทอาจต้องนำเข้าน้ำมันดีเซลในปริมาณ 200,000 ตัน

ขณะที่บริษัท ปิโตรไชน่า โค ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่สุดของจีน ประกาศนำเข้าน้ำมันดีเซลในปริมาณ 200,000 ตัน โดยได้นำเข้าแล้วตอนนี้ 35,000 ตันจากจำนวนดังกล่าว

นายจี ฟาง ผู้อำนวยการสมาคมหอการค้าอุตสาหกรรมปิโตรเลียมแห่งมณทลเหอเป่ย กล่าวว่า "เหตุผลที่ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนน้ำมันดีเซลคือการผูกขาดในอุตสาหกรรม นอกจากนี้ยังมีสาเหตุมาจากการที่บริษัทพลังงานไม่เพิ่มปริมาณการผลิตเพียงเพราะเห็นว่ากำไรในอุตสาหกรรมการผลิตค่อนข้างต่ำ"

"ปิโตรไชน่าและซิโนเปค เป็น 2 บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของจีนและมีอิทธิพลต่อปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ อีกทั้งมีอิทธิพลต่อสถานการณ์พลังงานทั้งในด้านดีมานด์และซัพพลาย" นายจีกล่าว

ข้อมูลเชิงสถิติของสำนักงานศุลกากรจีนระบุว่า จีนได้ส่งออน้ำมันดีเซล 360,000 ตันในเดือนต.ค. ต่ำกว่ายอดการส่งออกในเดือนก.ย.ที่ระดับ 368,100 ตัน แม้เกิดภาวะน้ำมันดีเซลขาดแคลนภายในประเทศก็ตาม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ