EU ไฟเขียวไอร์แลนด์รับเงินช่วยเหลือจาก IMF หนุนไอร์แลนด์เดินหน้าปรับโครงสร้างภาคธนาคาร

ข่าวต่างประเทศ Monday November 22, 2010 07:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไบรอัน โคเวน นายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์ยืนยันว่า สหภาพยุโรป (อียู) อนุมัตให้รัฐบาลไอร์แลนด์ยอมรับความช่วยเหลือด้านการเงินจากองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แล้ว

โดยโคเวนกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบรัฐบาลในเมืองดับบลิน ว่า มาตรการให้ความช่วยเหลือไอร์แลนด์ในรูปเงินกู้ระยะ 3 ปีมีเงื่อนไขหลายข้อที่ไอร์แลนด์จะต้องดำเนินการตาม รวมถึงการปรับโครงสร้างภาคธนาคารและลดยอดขาดดุลงบประมาณ

"ขั้นตอนการเจรจาอย่างเป็นทางการจะเริ่มต้นขึ้นเร็วๆนี้ เพื่อปูทางสู่การจัดหาเงินกู้เพื่อช่วยเหลือไอร์แลนด์ ผู้ที่จะเข้าร่วมเจรจาในครั้งนี้ประกอบไปด้วยรัฐบาลไอร์แลนด์ คณะกรรมาธิการยุโรป และไอเอ็มเอฟ รวมทั้งธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) โดยหลักใหญ่ในความของการเจรจาคือการสนับสนุนไอร์แลนด์ให้เดินทางปรับโครงสร้างและฟื้นฟูเสถียรภาพในภาคการเงินและการธนาคารภายในประเทศต่อไป" โคเวนกล่าว

โคเวนเปิดเผยว่า การเจรจาครั้งนี้จะไม่รวมถึงเรื่องการจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคล 12.5% โดยคณะกรรมการผู้เข้าร่วมประชุมจะสรุปวงเงินที่จะให้ความช่วยเหลือแก่ไอร์แลนด์ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะรวมถึงเงินช่วยเหลือหลายพันล้านยูโรจากกองทุนกลไกสร้างเสถียรภาพการเงินของยุโรป (EFSM) และเงินช่วยเหลือจากสำนักงานกำกับเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ก่อตั้งโดยกลุ่มยูโรโซนและไอเอ็มเอฟเพื่อป้องกันไม่ให้วิกฤตหนี้สาธารณะลุกลามไปทั่วยุโรป

นอกจากนี้ โคเวนกล่าวว่า มาตรการให้ความช่วยเหลือไอร์แลนด์มีเงื่อนไขที่อาจทำให้รัฐบาลไอร์แลนด์เผชิญกับความท้าทาย รวมถึงการลดยอดขาดดุลงบประมาณ และการปรับโครงสร้างภาคการเงินและการธนาคาร ตามแผนยุทธศาสตร์ด้านงบประมาณระยะ 4 ปีเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาลไอร์แลนด์

ทั้งนี้ โคเวนกล่าว่า รัฐบาลไอร์แลนด์จะเผยแผร่แผนยุทธศาสตร์ด้านงบประมาณระยะ 4 ปีให้กับสาธารณชนได้รับทราบในช่วงต้นสัปดาห์หน้า ซึ่งแผนการดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายที่จะลดยอดขาดดุลงบประมาณของไอร์แลนด์ให้อยู่ในระดับไม่เกิน 3% ของตัวเลขจีดีพี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ