ธนาคารโลกอัดงบ 800 ล้านดอลล์ ช่วยอินโดนีเซียเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 22, 2010 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกเตรียมจัดสรรเงิน 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสนับสนุนโครงการปฏิรูปเศรษฐกิจของอินโดนีเซีย และกระตุ้นบรรยากาศการลงทุนภายในประเทศ

โดยเงินงบประมาณข้างต้นจะถูกเบิกจ่ายเป็น 2 งวด ซึ่งงวดแรกจะมีการเบิกจ่ายให้อินโดนีเซียจำนวน 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือด้านการลงทุน การเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดงานเงินงบประมาณของรัฐบาลกลาง รวมถึงใช้เป็นทุนสนับสนุนโครงการบรรเทาความยากจน

หนังสือพิมพ์จาการ์ต้า โพสต์ รายงานอ้างคำกล่าวของสเตฟาน โคเบอร์เล ผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำประเทศอินโดนีเซียว่า เป้าหมายในการปฏิรูปเศรษฐกิจของอินโดนีเซียได้สะท้อนให้เห็นถึงทิศทางเศรษฐกิจที่เริ่มปรากฏออกมาแง่บวก เช่น การใช้จ่ายผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น การพัฒนาด้านการดำเนินธุรกิจภาคเอกชน และการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง

สำหรับเงินเบิกจ่ายงวดที่สองจำนวน 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐนั้น จะถูกนำไปใช้ในด้านการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะการสร้างโรงไฟฟ้า ถนน และโครงการด้านสุขอนามัยไปจนถึงการจัดหาน้ำสะอาด ทั้งนี้ ระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ไม่ได้คุณภาพเป็นเหตุผลสำคัญลำดับต้นๆ ที่ทำให้นักลงทุนทบทวนแผนการลงทุนในอินโดนีเซีย

"ระบบโครงสร้างพื้นฐานถือเป็นหนึ่งในอุปสรรคสำคัญด้านการลงทุนในอินโดนีเซีย ดังนั้น การเพิ่มงบประมาณเพื่อใช้ในการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานจะส่งผลดีต่อบรรยากาศการลงทุน"

ธนาคารโลกเปิดเผยว่า ธนาคารได้จัดโครงการเงินกู้เพื่อพัฒนาประเทศ (DPL) ให้กับอินโดนีเซียตั้งแต่ปี 2547 โดยกล่าวว่าเงินกู้ดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นบรรยากาศการลงทุนในอินโดนีเซียให้คึกคักมากขึ้น รวมถึงช่วยบริหารจัดการงบประมาณสาธารณะและการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน

ด้านคณะกรรมาธิการประสานงานด้านการลงทุน (BKPM) เปิดเผยว่า ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ อินโดนีเซียมีเม็ดเงินลงทุนทั้งในและต่างประเทศพุ่งแตะ 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้น 33.4% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ