พาณิชย์เตรียมนำน้ำตาลทรายค้างกระดาน 1.8 ล้านกระสอบกระจายลงสู่ท้องตลาด แก้ปัญหาขาดแคลน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 22, 2010 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์เตรียมนำน้ำตาลทรายค้างกระดานจำนวน 1.8 ล้านกระสอบ กระจายให้ห้างค้าปลีกจำหน่ายให้ประชาชนทั่วประเทศ หลังพบน้ำตาลขาดตลาด ด้านคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย(กอน.)มั่นใจแก้ปัญหาได้แน่หลังผลผลิตเริ่มออกสู่ระบบมากขึ้น

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวภายหลังหารือกับห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ ประกอบด้วย ซีพี ออลล์, เซ็นทรัลฟู้ด รีเทล, เทสโก้ โลตัส, คาร์ฟูร์ และแม็คโคร ว่า กรมฯ ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่าน้ำตาลทรายมีปริมาณไม่เพียงพอต่อความต้องการ เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคเพิ่มสูงขึ้น ขณะห้างค้าปลีกได้รับการส่งมอบน้อยกว่าปริมาณที่สั่งซื้อ 30-50%

โดยแนวทางการแก้ไขปัญหาจากการตรวจสอบไปยังกระทรวงอุตสาหกรรม พบว่า มีน้ำตาลทรายค้างกระดานอยู่ 1.8 ล้านกระสอบ แบ่งเป็น น้ำตาลทรายส่วนที่ขายแล้วแต่ยังไม่รับมอบ และส่วนยังไม่ได้ขาย จึงได้ขอความร่วมมือเพื่อที่จะนำน้ำตาลทรายออกมาในระบบให้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งเบื้องต้นจะเร่งส่งน้ำตาลให้แก่ห้างที่ขายส่งก่อน เช่น ห้างแม็คโคร คาดว่าจะส่งน้ำตาลได้ภายในสัปดาห์หน้า

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมฯ จะออกน้ำตาลทรายธงฟ้าขนาดบรรจุถุง 1 กิโลกรัมวางจำหน่ายเพื่อความตึงตัวของน้ำตาลทรายในท้องตลาด รวมถึงเชื่อมโยงน้ำตาลจากโรงงานไปยังผู้จำหน่ายส่งในต่างจังหวัดเพื่อให้ปริมาณเพียงพอต่อความต้องการ และหากพบว่าโรงงานปฎิเสธการจำหน่ายน้ำตาลทรายก็จะมีความผิดฐานกักตุน ปฎิเสธ การจำหน่าย มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะที่นายประเสริฐ ตปนียางกูร เลขาธิการ กอน.กล่าวว่า จากการหารือร่วมกับผู้แทนโรงงานน้ำตาลทรายรายใหญ่ของประเทศ พร้อมให้ความร่วมมือยอมคืนสัญญาให้โรงงานน้ำตาล เพื่อนำมาจำหน่ายให้กับประชาชน ทำให้สัปดาห์นี้จะมีน้ำตาลเข้าสู่ตลาดมากกว่าเดิม โดยมีน้ำตาลทรายเพื่อการบริโภคภายในประเทศ หรือ โควตา ก.จำนวน 1.98 ล้านกระสอบ

และเมื่อร่วมกับน้ำตาลของกองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายที่รอจัดสรรอีก 230,000 กระสอบ ทำให้น้ำตาลคงเหลือในระบบกว่า 2 ล้านกระสอบ ประกอบกับโรงงานน้ำตาลจะเริ่มเปิดหีบอ้อยผลิตน้ำตาลฤดูกาลผลิตปี 2553/2554 จะทำให้ยืนยันว่าหลังจากนี้จะไม่มีปัญหาน้ำตาลขาดตลาดอย่างแน่นอน

นายประเสริฐ กล่าวว่า กอน.ยังมีมติให้โรงงานผลิตน้ำตาลโควตา ก.ปีหน้าเพิ่มเป็น 25 ล้านกระสอบ เพื่อให้รองรับการบริโภคอย่างเพียงพอ จากปีนี้ที่ผลิตได้ 23 ล้านกระสอบ ดังนั้นจึงมั่นใจว่าปีหน้าจะไม่เกิดปัญหาน้ำตาลตึงตัวอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ