เกาหลีใต้ชี้การช่วยเหลือไอร์แลนด์ส่งผลกระทบต่อตลาดเงินของประเทศในวงจำกัด

ข่าวต่างประเทศ Monday November 22, 2010 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริการด้านการเงินของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ไอร์แลนด์ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินของเกาหลีใต้เท่าไรนัก เมื่อพิจารณาจากขอบเขตการลงทุนของเกาหลีใต้ในไอร์แลนด์

ยอดการลงทุนของบริษัทไฟแนนซ์ของเกาหลีใต้ในไอร์แลนด์นั้นอยู่ที่ 1.81 พันล้านดอลลาร์ ณ เดือนก.ย. 2553 โดยเงินลงทุนของบริษัทเกาหลีใต้ที่เปิดสาขาในไอร์แลนด์นั้นอยู่ที่ 1.56 พันล้านดอลลาร์จากจำนวนทั้งหมด ส่วนบริษัทการเงินในประเทศได้ปล่อยกู้และลงทุนในหลักทรัพย์ของไอร์แลนด์รวม 251 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดการกู้ยืมของเกาหลีใต้จากไอร์แลนด์นั้นอยู่ที่ 300 ล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำนักงานบริการฯ ระบุว่า ในกรณีที่วิกฤตในไอร์แลนด์ย่ำแย่มากขึ้น สถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบในวงที่จำกัดต่อสถานภาพของบริษัทการเงินในเกาหลีใต้ เนื่องจากเกาหลีใต้ไม่ได้ลงทุนในไอร์แลนด์มากนัก และยอดการกู้ยืมจากไอร์แลนด์ก็ไม่ใช่จำนวนกู้ยืมมหาศาลแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานฯ ให้คำมั่นว่า จะเพิ่มการติดตามสถานการณ์ เนื่องจากวิกฤตการคลังในไอร์แลนด์อาจจะลุกลามไปยังประเทศต่างๆในยุโรป และส่งผลให้เกิดความกังวลในตลาดการเงินขึ้นมาอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ