ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองคำปิดบวก $5.50 หลังวิกฤตหนี้ไอร์แลนด์กระตุ้นแรงซื้อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 23, 2010 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (22 พ.ย.) เนื่องจากความวิตกกังวลเรื่องการลุกลามของปัญหาหนี้ยุโรปได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง อย่างไรก็ตาม ทองคำปรับตัวขึ้นไม่มากนักเพราะการฟื้นตัวของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐได้ส่งผลสกัดช่วงบวกของตลาด

สัญญาทองคำ COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 5.50 ดอลลาร์ หรือ 0.4% ปิดที่ 1,357.80 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในกรอบ 1,347.90 - 1,367.40 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 28.20 เซนต์ ปิดที่ 27.461 ดอลลาร์/ออนซ์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 15.60 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,655.50 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.ดิ่งลง 19 ดอลลาร์ ปิดที่ 684.70 ดอลลาร์/ออนซ์

ไมค์ ดาลี ผู้เชี่ยวชาญด้านทองคำจากบริษัท PFGBEST ในเมืองชิคาโก กล่าวกับผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวซินหัวว่า ในช่วงเช้านั้น สัญญาทองคำทะยานขึ้นแข็งแกร่งหลังจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับยูโร อันเป็นผลจากข่าวที่ว่าไอร์แลนด์ได้ขอความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการจากไอเอ็มเอฟและสหภาพยุโรป แต่ดอลลาร์เริ่มดีดตัวขึ้นในช่วงบ่าย ซึ่งส่งผลสกัดการพุ่งขึ้นของทองคำด้วย

ดาลียังกล่าวด้วยว่า อีกปัจจัยที่ทำให้สัญญาทองคำถอยร่นลงจากระดับสูงสุดในระหว่างวัน มาจากการที่นักลงทุนบางกลุ่มมีท่าทีระมัดระวัง พร้อมกับจับตาดูความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางจีน หลังจากที่ธนาคารกลางไม่ได้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้

อย่างไรก็ตาม ความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะในไอร์แลนด์และยุโรป ได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง หลังจากนายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์ยืนยันว่าจะรับเงินช่วยเหลือจากอียูและไอเอ็มเอฟ ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า ไอร์แลนด์ต้องดำเนินการโครงสร้างภาคธนาคารและลดยอดขาดดุลงบประมาณให้อยู่ในระดับไม่เกิน 3% ของตัวเลขจีดีพี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ