จนท.ยุโรปเผยการเจรจากับไอเอ็มเอฟเรื่องช่วยเหลือไอร์แลนด์จะเสร็จสิ้นปลายเดือนนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 23, 2010 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออลลี เรห์น คณะกรรมาธิการยุโรปฝ่ายกิจการเศรษฐกิจและการเงิน กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่เมืองบรัสเซลส์ว่า การเจรจาระหว่างรัฐบาลไอร์แลนด์ สหภาพยุโรป (อียู) เจ้าหน้าที่ตัวแทนจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ในเรื่องการให้ความช่วยเหลือไอร์แลนด์นั้น คาดว่าจะเสร็จสิ้นในช่วงปลายเดือนพ.ย.นี้

นายเรห์นเปิดเผยว่า วงเงินให้ความช่วยเหลือไอร์แลนด์จะพิจารณาบนเงื่อนไขของความสามารถในการลดงบประมาณภายในระยะเวลา 4 ปี พร้อมระบุว่า ร่างงบประมาณปี 2554 ของรัฐบาลไอร์แลนด์ก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ

นอกจากนี้ นายเรห์นกล่าวว่า ไอร์แลนด์จะปรับเปลี่ยนสถานะจากที่เคยเป็นประเทศที่เสียภาษีต่ำ ไปเป็นประเทศที่มีการเสียภาษีในระดับปกติเหมือนกับประเทศอื่นๆในยุโรป แต่อย่างไรก็ตาม การจะใช้มาตรการขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคลหรือไม่นั้น จะขึ้นอยู่กับรัฐบาลไอร์แลนด์

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่อียูแนะนำว่าไอร์แลนด์ควรขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็น 12.5% เพื่อกระตุ้นรายได้จากการจัดเก็บภาษีของรัฐบาล ซึ่งการที่ไอร์แลนด์เป็นประเทศที่มีการเสียภาษีต่ำทำให้หลายประเทศในยุโรปตำหนิว่า ไอร์แลนด์มีข้อได้เปรียบทางด้านเศรษฐกิจและการค้าอย่างไม่เป็นธรรม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายไบรอัน โคเวน นายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์ประกาศรับความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการจากไอเอ็มเอฟและอียูเมื่อวานนี้ โดยยืนยันว่าจะนำเงินดังกล่าวไปใช้ในการฟื้นฟูระบบการธนาคารและปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ