จีนใช้มาตรการคุ้มเข้มเพื่อรักษาปริมาณซัพพลายผลิตภัณฑ์น้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 23, 2010 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ของจีนกำชับให้หน่วยงานท้องถิ่นรับประกันว่าจะมีซัพพลายน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างพอเพียงในช่วงที่ภาวะเงินเฟ้อของประเทศเพิ่มสูงขึ้น

โดยแถลงการณ์ของกระทรวงระบุว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นต้องประสานงานกับผู้ผลิตน้ำมันให้เพิ่มปริมาณการผลิตในพอเพียงกับความต้องการ และจัดสรรค์การจัดจำหน่ายอย่างเหมาะสมเพื่อรักษาราคาให้มีเสถียรภาพ

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังสั่งการให้เจ้าหน้าที่จับตามองการเคลื่อนไหวของตลาดอย่างใกล้ชิด รวมทั้งจัดทำแผนรองรับความต้องการน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาว ในขณะที่ปิโตรไชน่า ซิโนเปค และบริษัทผู้ผลิตและโรงกลั่นน้ำมันรายใหญ่ ควรเพิ่มปริมาณการผลิต โดยเฉพาะน้ำมันดีเซลและรักษาปริมาณการผลิตให้เหมาะสม ส่วนการรถไฟต้องสร้างความมั่นใจว่าการขนส่งน้ำมันจะเป็นไปอย่างราบรื่นไม่ติดขัด โดยให้ความสำคัญต่อความต้องการของภาคบริการที่สำคัญ เช่น การบิน และ การขนส่งมวลชน เป็นอันดับแรก

กระทรวงพาณิชย์ยังเรียกร้องให้เจ้าหน้าเข้มงวดในการจับกุมผู้ที่กักตุนน้ำมันเพื่อเก็งราคา

ทั้งนี้ ภาวะเงินเฟื้อของจีนที่พุ่งแตะ 4.4% ในเดือนตุลาคม ได้กลายเป็นประเด็นสำคัญที่รัฐบาลจีนเร่งแก้ไขด้วยการออกหลายมาตรการ เช่น การขึ้นอัตราดอกเบี้ย และ การควบคุมราคาชั่วคราว เพื่อควบคุมการขึ้นราคาของสินค้า

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนด้านเศราฐกิจ กล่าวว่า รัฐบาลยังมีความสามารถในการควบคุมราคาสินค้าพื้นฐานไว้ได้ เนื่องจากมีปริมาณซัพพลายอย่างเพียงพอจากภาคการเกษตร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ