IMF แนะยูโรโซนใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อคุมอัตราว่างงาน-สร้างเสถียรภาพการคลัง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 23, 2010 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า กลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 16 ประเทศหรือยูโรโซนควรใช้มาตรการกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจเพื่อป้องกันไม่ให้อัตราว่างงานกลายเป็นปัญหาในระยะยาว และเพื่อสร้างเสถียรภาพด้านการคลัง หลังจากยูโรโซนประสบปัญหาอย่างหนักจากวิกฤตหนี้สาธารณะ

"ตัวเลขจ้างงานในกลุ่มยูโรโซนยังล้าหลังภูมิภาคอื่นๆ สถานการณ์ในตลาดแรงงานของยูโรโซนสะท้อนให้เห็นว่าสังคมแรงงานในภูมิภาคแห่งนี้มีทางเลือกน้อย ขณะที่อัตราว่างงานก็สูงขึ้นด้วย" ไอเอ็มเอฟกล่าวในรายงาน "Lifting Euro Area Growth: Priorities for Structural Reforms and Governance"

ไอเอ็มเอฟระบุว่า เศรษฐกิจกลุ่มยูโรโซนจะกลับมาขยายตัวได้เหมือนเดิมนั้น ต้องอาศัยการปฏิรูปตลาดแรงงานและการบริการ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ภายในประเทศที่แตกต่างกันย่อมทำให้การบรรลุเป้าหมายดังกล่าวมีความยากง่ายแตกต่างกันไปด้วย

"การปรับปรุงกฎข้อบังคับ ตลอดจนการปฏิรูประบบภาษีและผลประโยชน์ทางสังคม ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของยูโรโซน ส่วนในระยะยาวนั้น ยูโรโซนควรมุ่งเน้นการนวัตกรรม การศึกษา และเดินหน้าปฏิรูปภาคการเงินต่อไป" ไอเอ็มเอฟระบุในรายงานซึ่งมีความยาว 25 หน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ