นายกฯไอร์แลนด์ยันไม่ลาออกจากตำแหน่งหลังขอรับความช่วยเหลือทางการเงินจากอียู

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 23, 2010 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไบรอัน โคเวน นายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์ ยืนยันไม่มีความตั้งใจจะลาออกจากตำแหน่งหลังขอรับความช่วยเหลือทางการเงินจากอียูเพื่อแก้ปัญหาวิกฤติหนี้สาธารณะที่ประเทศกำลังเผชิญ

โดยนายโคเวนกล่าวในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า เขาไม่มีแผนที่จะจัดการเลือกตั้งใหม่กะทันหัน และย้ำว่าต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของไอร์แลนด์เป็นหลัก

"นี่เป็นช่วงเวลาที่ต้องรักษาผลประโยชน์ของประเทศเหนือกว่าความกังวลด้านอื่น รวมทั้งความกังวลด้านการเมืองและความกังวลส่วนตัว" นายโคเวนกล่าว

นอกจากนี้ นายโคเวนกล่าวเสริมว่า สิ่งสำคัญในการรักษาผลประโยชน์ของประเทศคือการมีเสถียรภาพทางการเงิน ซึ่งสามารถบรรลุได้ด้วยแผน 4 ปี ที่กำหนดการใช้จ่ายงบประมาณ 1.5 หมื่นล้านยูโรภายในปี 2557 รวมถึงการอนุมัติงบประมาณ 6 พันล้านยูโรในปี 2554 การออกกฎหมายที่จำเป็นควบคู่กับมาตรการต่างๆ เพื่อให้ข้อกำหนดและงบประมาณมีประสิทธิผล และการสรุปการเจรจาเพื่อขอรับความช่วยเหลือจากอียู ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และ ไอเอ็มเอฟ

นายโคเวนกล่าวว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่รัฐสภาต้องดำรงอยู่เพื่อพิจารณากฎหมายและมาตรการที่เกี่ยวข้อง และรัฐบาลจะต้องลดภาระข้อผูกพันที่มีอยู่เพื่อจัดทำข้อเสนอที่จำเป็น

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์กล่าวว่า เขาอาจยุบสภาหลังจากที่งบประมาณผ่านการพิจารณาอนุมัติ โดยเน้นว่าความล่าช้าในการออกงบประมาณอาจทำให้ประเทศต้องลำบากยิ่งขึ้น

"ผมมีความตั้งใจที่จะดำเนินงานในขั้นตอนของงบประมาณให้สำเร็จลุล่วง โดยให้กฎหมายที่จำเป็นสามารถบังคับใช้ได้ภายในปีหน้า หลังจากนั้นจึงจะพิจารณายุบสภาและมอบอำนาจให้ประชาชนตัดสินใจว่าใครควรจะเข้ามาทำหน้าที่รัฐบาลในช่วงที่ต้องเผชิญกับความท้าทายต่อไป" นายโคเวนกล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ รัฐบาลไอร์แลนด์มีกำหนดจะประกาศแผนงบประมาณ 4 ปี ในวันพุธนี้ และกำลังร่างมาตรการลดรายจ่ายซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันที่ 7 ธันวาคม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ