นายกฯสเปนยืนยันสเปนไม่จำเป็นต้องขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากอียูเหมือนไอร์แลนด์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 23, 2010 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฮเซ หลุยส์ โรดริเกซ ซาปาเตโร นายกรัฐมนตรีสเปน แสดงความเชื่อมั่นว่า สเปนไม่จำเป็นต้องขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากสหภาพยุโรป (อียู) แบบเดียวกับไอร์แลนด์ โดยการแสดงความคิดเห็นของนายกรัฐมนตรีสเปนมีขึ้นหลังจากอียูอนุมัติวงเงินกู้ราว 80 - 90 ล้านยูโร (108-22 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อช่วยกู้วิกฤตไอร์แลนด์

รายงานข่าวที่ว่า อียูอนุมัติเงินช่วยเหลือไอร์แลนด์ได้จุดปะทุให้เกิดข่าวลือว่า สเปนอาจจะเป็นสมาชิกกลุ่มอียูรายต่อไปที่จำเป็นต้องขอรับความช่วยเหลือ ซึ่งข่าวลือดังกล่าวได้ฉุดดัชนี IBEX ตลาดหุ้นสเปนดิ่งลงอย่างหนักถึง 2.68% ในการซื้อขายเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม นายซาปาเตโรได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจสเปนอยู่ในสถานการณ์ที่สามารถควบคุมได้ และเชื่อว่าปัญหาการขาดดุลของสเปนไม่จำเป็นต้องพึ่งพาหนทางแก้ไขจากภายนอก

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีสเปนกล่าวว่า ตัวเลขหนี้สาธารณะของสเปนอยู่ในระดับที่สามารถจัดการได้ และสเปนก็ผ่านการทดสอบภาวะวิกฤตแล้ว เพราะได้แรงหนุนจากมาตรการควบคุมและกำกับดูแลของธนาคารกลางสเปน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของสเปนร่วงลง 42% ในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย.ปีนี้ มาอยู่ที่ระดับ 36,849 ล้านยูโร (48,500 ล้านยูโร) และปัจจุบันยอดขาดดุลงบประมาณของสเปนคิดเป็นสัดส่วน 3.3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ