KBANK ตั้งเป้าปี 54 สินเชื่อ-รายได้ธุรกิจลูกค้าบรรษัทยังขยายตัวต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 23, 2010 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวศิน วณิชย์วรนันต์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย(KBANK)เปิดเผยว่า ในปี 54 ตั้งเป้าสินเชื่อในกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และใหญ่พิเศษเพิ่ม 5% คิดเป็นมูลค่า 3.3 แสนล้านบาท และรายได้ในกลุ่มดังกล่าวเติบโต 19% หรือ 1.6 หมื่นล้านบาท โดยจะเป็นรายได้จากค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยในอัตราที่ใกล้เคียงกัน 50:50 ซึ่งคาดว่าปีหน้าส่วนแบ่งตลาดลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่จะเพิ่มเป็น 26%

สำหรับในปี 53 สายงานลูกค้าบรรษัท ซึ่งดูแลลูกค้าขนาดใหญ่และใหญ่พิเศษที่มียอดขาย 400-5,000 ล้านบาทขึ้นไป โดยมียอดคงค้างสินเชื่อประมาณ 3.1 แสนล้านบาท รายได้ประมาณ 12,750 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากดอกเบี้ย 57% รายได้ค่าธรรมเนียม 43% ครองอันดับ 1 ของการเป็นธนาคารหลักที่ลูกค้าใช้บริการ จาก 23% เพิ่มเป็น 24%

ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจในปี 54 นายวศิน กล่าวว่า ทิศทางยังดี โดยการลงทุนมีแนวโน้มขยายตัวสูง คาดว่า GDP จะอยู่ที่ 3.5-4.5% แต่อาจมีปัจจัยเสี่ยงเรื่องราคาน้ำมัน ผลกระทบจากอุทกภัย และความไม่แน่นอนทางการเมือง

ขณะที่อุตสาหกรรมที่คาดว่าจะขยายตัวได้ดี คือ ภาคเกษตรและอาหาร ซึ่งได้รับผลดีจากราคาที่สุงขึ้น กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนที่จะขยายตัวทั้งตลาดในประเทศและตลาดส่งออก อุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ ที่มีการขยายกำลังการผลิตเพื่อส่งออกเพิ่ม กลุ่มก่อสร้างและวัสดุก่อสร้างที่ได้แรงหนุนจากการลงทุนของภาครัฐ เครื่องจักรและอุปกรณ์ พลังงาทดแทน นิคมอุตสาหกรรม และท่องเที่ยว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ