มูดีส์เล็งหั่นอันดับความน่าเชื่อถือไอร์แลนด์หลังรับความช่วยเหลือจากไอเอ็มเอฟ-อียู

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 23, 2010 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เปิดเผยว่า มูดีส์อาจลดอันดับความน่าเชื่อถือไอร์แลนด์มากกว่าที่เคยประมาณการไว้ก่อนหน้านี้ เพราะการที่ไอร์แลนด์รับความช่วยเหลือด้านการเงินจากสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) อาจส่งผลให้ตัวเลขหนี้สาธารณะของไอร์แลนด์เพิ่มขึ้นด้วย

เด็ทมาร์ ฮอร์นุง นักวิเคราะห์ของมูดีส์กล่าวในวันนี้ว่า "การรับเงินช่วยเหลือจากไอเอ็มเอฟและอียูจะทำให้งบดุลของรัฐบาลติดลบ และทำให้รัฐบาลต้องแบกภาระหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นด้วย ปัจจุบันตัวเลขหนี้สาธารณะของไอร์แลนด์อยู่ในระดับสูงกว่าที่เราคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนต.ค. ซึ่งในช่วงเวลานั้น มูดีส์ได้ทบทวนอันดับเครดิตของไอร์แลนด์ที่ Aa2 และในขณะนี้มีแนวโน้มว่าจะลดอันดับเครดิตของไอร์แลนด์ลงหลายขั้น"

มูดีส์กล่าวว่า ไอร์แลนด์กลายเป็นประเทศยุโรปประเทศที่ 2 ที่ขอรับความช่วยเหลือจากต่างประเทศ หลังจากต้นทุนการใช้จ่ายเพื่อช่วยเหลือภาคธนาคารของไอร์แลนด์ส่งผลให้ยอดขาดดุลงบประมาณพุ่งสูงขึ้นและบั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุน โดยคาดว่า ยอดการรับความช่วยเหลือโดยรวมที่ไอร์แลนด์จะได้รับในครั้งนี้อาจสูงถึง 9.5 หมื่นล้านยูโร (1.30 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งจะยิ่งทำให้หนี้ของรัฐบาลเพิ่มขึ้นด้วย

เมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือไอร์แลนด์ลงสู่ระดับ A+ จากระดับ AA- และเตือนว่าอาจจะปรับลดลงอีก ขณะที่สแตนด์ดาร์ด แอนด์พัวร์ (S&P) ได้ให้อันดับความน่าเชื่อถือของไอร์แลนด์ที่ระดับ AA-


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ