ขุนคลังออสซี่ชี้วิกฤตหนี้ไอร์แลนด์ช่วยตอกย้ำศก.ที่แข็งแรงในออสเตรเลีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 23, 2010 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวย์น สวอน รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียชี้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจในออสเตรเลียมีความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงเมื่อเทียบกับวิกฤตหนี้สินในไอร์แลนด์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลไอร์แลนด์กำลังเผชิญกับวิกฤตหนี้สาธารณะและวิกฤตการณ์ในภาคธุรกิจธนาคาร โดยรัฐบาลได้เจรจากับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เพื่อขอความช่วยเหลือในรูปของเงินกู้ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่ามูลค่าเงินกู้ช่วยเหลือไอร์แลนด์จะอยู่ที่ราว 1.39 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

สวอนกล่าวว่า วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้บ่งชี้ให้เห็นว่า ทั่วโลกยังต้องเผชิญกับผลกระทบของวิกฤตการเงินโลกอยู่ ในขณะเดียวกันก็ยังตอกย้ำให้เห็นถึงภาวะการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ติดๆ ขัดๆ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในไอร์แลนด์ยังสะท้อนถึงความแตกต่างระหว่างสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของออสเตรเลีย กับประเทศที่พัฒนาแล้วหลายแห่งทั่วโลก

นอกจากนี้ สวอนกล่าวว่า ออสเตรเลียมีสถานะทางเศรษฐกิจที่แข็งแรงกว่ากลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยอ้างถึงการตัดสินใจที่เด็ดขาดของรัฐบาลในการยืนหยัดใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจท่ามกลางแรงกดดันจากฝ่ายค้าน ซึ่งหากรัฐบาลยอมอ่อนข้อให้พรรคฝ่ายค้าน เศรษฐกิจออสเตรเลียอาจเผชิญภาวะตกต่ำก็เป็นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ