ธุรกิจอัญมณีโอดบาทแข็งทำรายได้สูญ 2 หมื่นลบ., ปี 54 มีหลายปัจจัยเสี่ยง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 23, 2010 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชัย อัศรัสกร นายกสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ เปิดเผยว่า ยอดส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้(ม.ค.-ต.ค.) มีมูลค่า 9,500 ล้านดอลลาร์ฯ หรือประมาณ 300,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ทั้งนี้จากปัญหาเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี ได้ส่งผลให้รายได้ในรูปของเงินบาทลดลงกว่า 20,000 ล้านบาท อย่างไรก็ดี เชื่อว่าธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับในปีนี้จะขยายตัวได้ราว 8%

ส่วนแนวโน้มธุรกิจและการส่งออกอัญมณีในปี 54 นั้นยังไม่สามารถประเมินได้ชัดเจน เนื่องจากมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม เช่น ภาวะเศรษฐกิจของยุโรปและสหรัฐฯ ที่ยังฟื้นตัวได้ไม่ชัดเจนจากปัญหาการว่างงาน ประกอบกับวิกฤติสถาบันการเงินและมาตรการการควบคุมเงินทุนไหลเข้าของแต่ละประเทศในเอเชียและละตินอเมริกา ซึ่งจะส่งผลต่อความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนในปีหน้า

นายสมชาย พรจินดารักษ์ อุปนายกสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ กล่าวว่า ในปีนี้ผู้ผลิตอัญมณีและเครื่องประดับได้รับผลกระทบโดยตรงจากปัญหาเงินบาทแข็งค่าแม้ว่าจะนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศได้ในราคาถูกลง แต่เนื่องจากผู้ประกอบการไทยต้องพึ่งการส่งออกถึง 80% ซึ่งการแข็งค่าของเงินบาทถึง 10% ภายในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาส่งผลให้ยอดสั่งซื้อจากประเทศคู่ค้าทั้งในสหรัฐฯ และยุโรปลดลงอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ