(เพิ่มเติม) นายกฯ มองเงินบาทที่ 29-30 บาท/ดอลลาร์ไม่ทำให้ศก.เปลี่ยนไปจากนี้มากนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 23, 2010 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ คาดการณ์ว่า ในปี 54 เงินบาทจะอยู่ที่ระดับ 29 บาท/ดอลลาร์ว่า การที่เงินบาทอยู่ที่ 29 หรือ 30 บาท/ดอลลาร์ ถ้าทั้งปีหน้าอยู่ในระดับอย่างนี้ถือว่าไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก ซึ่งเราก็ติดตามต่อเนื่องในแง่ผลกระทบ

อย่างไรก็ตาม การที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ใช้นโยบายอัตราแลกเปลี่ยนลอยตัวแบบมีการจัดการถือว่าเหมาะสมกับประเทศไทย ซึ่งในที่ประชุมหลายเวที เช่น G20 ก็มีความเห็นตรงกันว่าไม่มีประเทศไหนอยากย้อนกลับไปใช้นโยบายอัตราแลกเปลี่ยนแบบคงที่ เพราะถือว่าจะมีความเสี่ยงมากต่อวิกฤติการเงิน

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ในภูมิภาคเดียวกันควรมุ่งเน้นไปกดดันประเทศที่มีปัญหาวิกฤตทางการงินเพื่อให้ประเทศเหล่านั้นแก้ไขปัญหาของตนเอง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าเป็นผู้เสนอว่า ในภูมิภาคเดียวกันควรจะใช้เงินสกุลอื่นมาเป็นตัวกำหนดในการทำการค้าระหว่างกันแทนที่เงินดอลลาร์สหรัฐ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายกันจริงหรือการกำหนดราคาสินค้า ซึ่งข้อเสนอนี้ได้มอบให้ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ช่วยเข้าไปดูแล เพราะที่ผ่านมาจะพบว่า ค่าเงินในภูมิภาคก็เจอปัญหาเหมือนกันหมด เพราะปัญหาส่วนใหญ่มักเกิดจากการที่กำหนดราคาหรือซื้อขายไปอิงกับดอลลาร์ จึงควรหันไปใช้เงินในภูมิภาคหรือระบบตะกร้ามากขึ้น แต่ก็ยอมรับว่าในภูมิภาคยังไม่มีความพร้อมที่จะกำหนดสกุลเงินกลางขึ้นมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ