World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 พฤศจิกายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 23, 2010 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจล่าสุดของสมาพันธ์ผู้บริโภคอเมริกา (CFA) ร่วมกับ สมาพันธ์ผู้ประกอบธุรกิจปล่อยสินเชื่อแห่งชาติสหรัฐ (CUNA) พบว่า ผู้บริโภคชาวสหรัฐส่วนใหญ่มีสถานะทางการเงินที่ดีขึ้นและมีแนวโน้มที่จะใช้จ่ายในช่วงวันหยุดยาวของปีนี้มากกว่าปีก่อน

-- ออลลี เรห์น คณะกรรมาธิการยุโรปฝ่ายกิจการเศรษฐกิจและการเงิน กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่เมืองบรัสเซลส์ว่า การเจรจาระหว่างรัฐบาลไอร์แลนด์ สหภาพยุโรป (อียู) เจ้าหน้าที่ตัวแทนจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ในเรื่องการให้ความช่วยเหลือไอร์แลนด์นั้น คาดว่าจะเสร็จสิ้นในช่วงปลายเดือนพ.ย.นี้

-- สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชาเปิดเผยว่า เหตุการณ์เหยียบกันตายกลางงานเทศกาลประจำปีเมื่อค่ำวันจันทร์ที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 345 คน และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 394 คน

-- นางออง ซาน ซูจี แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า ซึ่งได้รับอิสรภาพไปเมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้พบกับนายคิม อาริส บุตรชายคนเล็กของเธอเป็นครั้งในรอบ 10 ปีที่สนามบินย่างกุ้งในวันนี้ ซึ่งบุตรชายของเธอได้เดินทางจากกรุงเทพฯ ไปยังกรุงย่างกุ้ง หลังจากที่ได้รับวีซ่าเข้าพม่าจากสถานทูตพม่าในกรุงเทพฯ

-- ออลลี เรห์น คณะกรรมาธิการยุโรปฝ่ายกิจการเศรษฐกิจและการเงิน คาดว่า เศรษฐกิจของยุโรปจะเติบโตในระดับปานกลางจนถึงช่วงกลางปี 2554 ในขณะที่ภาวะการฟื้นตัวยังคงเปราะบางและมีความไม่เท่าเทียมกันในระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิก

-- ฮิวเล็ตต์-แพ็คการ์ด (เอชพี) ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่สุดของโลก เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรสุทธิ 2.5 พันล้านดอลลาร์ ในไตรมาสที่ 4 ของปีภาษี 2553 ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 31 ตุลาคม เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่รายได้แตะ 3.33 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 8% จากปีก่อน

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า กลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 16 ประเทศหรือยูโรโซนควรใช้มาตรการกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจเพื่อป้องกันไม่ให้อัตราว่างงานกลายเป็นปัญหาในระยะยาว และเพื่อสร้างเสถียรภาพด้านการคลัง หลังจากยูโรโซนประสบปัญหาอย่างหนักจากวิกฤตหนี้สาธารณะ

-- แควนตัส แอร์เวย์ส เผยเตรียมนำเครื่องแอร์บัส เอ380 ซูเปอร์จัมโบ้ กลับมาใช้งานอีกครั้งในวันเสาร์ที่ 27 พ.ย.เป็นต้นไป หลังจากที่เกิดเหตุเครื่องยนต์ของเครื่องบินรุ่นดังกล่าวระเบิดบนเที่ยวบินจนต้องร่อนลงจอดฉุกเฉินเมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา

-- ผลสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ ซึ่งจัดทำโดยสมาคมเศรษฐศาสตร์ธุรกิจแห่งชาติของสหรัฐ (NABE) บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แต่อัตราการฟื้นตัวยังคงชะลอลง เนื่องจากอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูงและภาระหนี้ที่หนักหน่วง

-- ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียกล่าวว่า มาเลเซียสามารถควบคุมเงินร้อนที่ไหลเข้าประเทศได้แล้ว และตอนนี้ยังไม่มีการใช้มาตรการควบคุมใดๆ เพิ่มเติม

-- นายไบรอัน โคเวน นายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์เตรียมจัดการเลือกตั้งขึ้นในปีหน้า หลังจากที่เกิดภาวะผันผวนทางการเมืองอันเนื่องมาจากการตอบรับความช่วยเหลือทางการเงินจากสหภาพยุโรปและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ เพื่อพยุงเศรษฐกิจที่ถูกกระทบจากปัญหาเรื่องหนี้สิน

-- สำนักงานสถิติสิงคโปร์เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสิงคโปร์ในเดือนต.ค. 2553 ยังคงอยู่ที่ระดับสูงที่ 3.5% เมื่อเทียบกับระดับปีที่แล้ว ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากต้นทุนด้านการขนส่ง ที่อยู่อาศัย อาหาร กิจกรรมสันทนาการและอื่นๆที่สูงขึ้น โดยต้นทุนด้านการขนส่งนั้นพุ่งขึ้นถึง 9.5% เนื่องจากราคารถยนต์และเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น

-- นายโฮเซ หลุยส์ โรดริเกซ ซาปาเตโร นายกรัฐมนตรีสเปน แสดงความเชื่อมั่นว่า สเปนไม่จำเป็นต้องขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากสหภาพยุโรป (อียู) แบบเดียวกับไอร์แลนด์ โดยการแสดงความคิดเห็นของนายกรัฐมนตรีสเปนมีขึ้นหลังจากอียูอนุมัติวงเงินกู้ราว 80 - 90 ล้านยูโร (108-22 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อช่วยกู้วิกฤตไอร์แลนด์

-- จีนสั่งห้ามกักตุนน้ำมัน ถ่านหิน และสินค้าโภคภัณฑ์สำคัญอื่นๆ เพื่อควบคุมราคาที่พุ่งสูง แม้ว่ารัฐบาลจะใช้มาตรการต่างๆ เพื่อควบคุมเงินเฟ้อแล้วก็ตาม

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เปิดเผยว่า มูดีส์อาจลดอันดับความน่าเชื่อถือไอร์แลนด์มากกว่าที่เคยประมาณการไว้ก่อนหน้านี้ เพราะการที่ไอร์แลนด์รับความช่วยเหลือด้านการเงินจากสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) อาจส่งผลให้ตัวเลขหนี้สาธารณะของไอร์แลนด์เพิ่มขึ้นด้วย

-- คณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในยูโรโซนเพิ่มขึ้นอย่างพลิกความคาดหมายในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอาจต้านทานการตัดลดงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาลได้

-- สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า ทหารเกาหลีใต้เสียชีวิต 1 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 13 รายจากเหตุเกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ตกลงในบริเวณน่านน้ำของเกาหลีใต้ และหมู่เกาะที่ตั้งอยู่ใกล้กับพรมแดนทางทะเล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ