ก.พลังงานเลื่อนประกาศใช้น้ำมันดีเซล B5 เป็นกลาง ม.ค.-มี.ค.จากต้นปี 54

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 23, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานเลื่อนการประกาศใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี 5 เพียงเกรดเดียวออกไปจากเดิมที่คาดว่าจะสามารถประกาศใช้ได้ในวันที่ 1 มกราคม 2554 เป็นในช่วงกลางเดือนม.ค.-ปลายเดือน มี.ค.54 เนื่องจากต้องรอทางกระทรวงพาณิชย์ตรวจสอบว่ามีปริมาณปาล์มดิบเพียงพอต่อการนำมาเป็นไบโอดีเซล บี 5 หรือไม่ เพราะปัญหาน้ำท่วมทำให้พื้นที่เพาะปลูกปาล์มได้รับความเสียหาย

ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมาเกิดปัญหาภัยแล้งทำให้ปริมาณผลผลิตไม่เพียงพอ รวมถึงไม่ต้องการให้เกิดปัญหาสถานีบริการน้ำมันไม่มีไบโอดีเซล บี 5 จำหน่ายได้ เนื่องจากในช่วงนั้นเป็นช่วงปีใหม่ มีวันหยุดยาวและมีการเดินทางมาก อาจทำให้เกิดความวุ่นวายได้

สำหรับโครงสร้างราคาจำหน่ายยังคงเป็นราคาเดิม โดยจะใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาอุดหนุน ลิตรละ 50 สตางค์ หรือต้องชดเชยประมาณ 210 ล้านบาทต่อเดือน จากเดิมที่กองทุนฯ มีเงินทุนไหลเข้าจากการเก็บเงินเข้ากองทุนฯ ประมาณ 800 ล้านบาทต่อเดือน แต่ยืนยันว่าจะไม่มีปัญหาต่อกองทุนฯ เพราะปัจจุบันมีเม็ดเงินอยู่ประมาณ 28,000 ล้านบาท และหลังจากนั้นก็จะค่อย ๆ ทยอยปรับราคาให้เป็นไปตามราคาตลาดโลกในช่วงที่ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง เพื่อลดภาระของกองทุนฯ

รมว.พลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการศึกษาการปรับสูตรการชดเชยส่วนต่างราคานำเข้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) ที่หน้าโรงกลั่น เพื่อเตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) โดยเบื้องต้นจะช่วยลดการชดเชยการนำเข้าแอลพีจีได้ประมาณ 1,000-2,000 ล้านบาท/ปี จากที่ต้องชดเชยทั้งหมด 21,000 ล้านบาท

ส่วนกรณีการปะทะระหว่างประเทศเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ รมว.พลังงาน ยืนยันว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันในตลาดโลกให้ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งกระทรวงพลังงานจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยประเทศไทยยังคงมีปริมาณการสำรองน้ำมันอยู่ที่ระดับ 5% ของปริมาณการขาย หรือประมาณ 45 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ