พณ.เล็งผุด 10 เมืองนำร่องศก.สร้างสรรค์ ชูจุดเด่น-สร้างรายได้ท่องเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 23, 2010 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้จัดทำโครงการเมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ภายใต้โครงการเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยจะคัดเลือกเมืองต้นแบบที่มีความโดดเด่นทั้งภูมิปัญญา ศิลปวัฒนธรรม และอุตสาหกรรมที่สามารถนำไปพัฒนาสร้างจุดเด่นให้แก่สินค้าหรือบริการ เพื่อเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวและสินค้ามูลค่าเพิ่มให้กับท้องถิ่น

"จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาคัดเลือก 10 จังหวัดนำร่อง คาดว่าการคัดเลือกจะแล้วเสร็จภายในเดือนมี.ค.54 และทั้ง 10 จังหวัด จะได้รับการสนับสนุนภายใต้งบประมาณเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของปี 54 ที่ได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีเพิ่มเติม 7,000 กว่าล้านบาท รวมงบประมาณปีก่อน 1,000 ล้านบาท เป็น 8,000 ล้านบาท" รมช.พาณิชย์ กล่าว

ทั้งนี้ ได้ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากโครงการเศรษฐกิจสร้างสรรค์ทั้งหมดเป็น 20% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ภายในปี 55

ด้านนางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า การคัดเลือก 10 จังหวัดจากทั่วทุกภูมิภาคของไทยเป็นเมืองต้นแบบนั้นจะมีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาคัดเลือก เช่น เป็นเมืองที่มีต้นทุนและปัญญาทางวัฒนาธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาพื้นบ้าน แหล่งท่องเที่ยว หรือสินค้าที่มีเอกลักษณ์

พร้อมกันนี้ ต้องเป็นเมืองที่มีอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่มีศักยภาพที่ควรได้รับการส่งเสริมและสนับสนุน เช่น มรดกทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญา เอกลักษณ์ศิลปวัฒนธรรม งานฝีมือ หรือสินค้าที่สามารถส่งเสริมสร้างสรรค์และออกแบบได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ