ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ตื่นข่าวโสมแดงยิงปะทะโสมขาว หนุนทองคำปิดพุ่ง $19.80

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 24, 2010 07:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (22 พ.ย.) เนื่องจากกระแสความตื่นตระหนกเกี่ยวกับปัญหาความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีได้ส่งผลให้นักลงทุนแห่ซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง แม้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นก็ตาม โดยในระหว่างวันสัญญาทองคำทะยานขึ้นไปแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 วัน

สัญญาทองคำ COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 19.80 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,377.60 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 1,355.60-1,382.90 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 11.10 เซนต์ ปิดที่ 27.572 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 5.1 เซนต์ ปิดที่ 3.7110 ดอลลาร์/ปอนด์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 2.20 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,657.70 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 6.40 ดอลลาร์ ปิดที่ 691.10 ดอลลาร์/ออนซ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาทองคำทะยานขึ้นแข็งแกร่งตั้งแต่เปิดทำการซื้อขาย แม้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นก็ตาม โดยสัญญาทองคำพุ่งขึ้นเนื่องจากความตื่นตระหนกกับข่าวการยิงสู้รบกันที่บริเวณชายแดนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง

เทรดเดอร์กล่าวว่า ความตึงเครียดที่มีแนวโน้มจะรุนแรงขึ้นในบริเวณคาบสมุทรเกาหลีทำให้นักลงทุนแห่เข้าตลาดทองคำอย่างหนาแน่น นอกจากนี้ การร่วงลงของตลาดหุ้นทั่วโลกอันเนื่องมาจากข่าวการสู้รบของเกาหลีทั้งสองฝ่ายยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนหันเข้าเทรดในตลาดทองคำมากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ ความวิตกกังวลที่ว่าปัญหาหนี้สาธารณะอาจลามไปทั่วยุโรป ยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง โดยเฉพาะเมื่อมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่าอาจจะลดอันดับความน่าเชื่อถือไอร์แลนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ