S&P ลดอันดับเครดิตไอร์แลนด์ 2 ขั้น หวั่นรับเงินช่วยเหลือจาก IMF อาจทำให้รัฐแบกปัญหาหนี้เพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 24, 2010 08:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของไอร์แลนด์ลง 2 ขั้น สู่ระดับ A จากระดับ AA- และลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะสั้นของไอร์แลนด์ลงสู่ระดับ A-1 จากระดับ A-1+ โดยให้แนวโน้มเป็นลบ เนื่องจากการขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) อาจทำให้รัฐบาลไอร์แลนด์ต้องแบกรับภาระหนี้สินเพิ่มขึ้น

"การรับความช่วยเหลือด้านการเงินจากอียูและไอเอ็มเอฟอาจทำให้รัฐบาลไอร์แลนด์ต้องแบกภาระหนี้เพิ่มขึ้น ซึ่งเดิมนั้นรัฐบาลต้องรับภาระหนักอยู่แล้วจากการนำงบประมาณไปใช้ในการกู้วิกฤตภาคธนาคาร การลดอันดับความน่าเชื่อถือของไอร์แลนด์ครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่า ไอร์แลนด์มีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับปัญหาหนี้เพิ่มขึ้น และยังเผชิญกับความเสี่ยงที่จะถูกปรับลดอันดับเครดิตลงอีก" เอสแอนด์พีกล่าวในรายงาน

นักวิเคราะห์ในตลาดวอลล์สตรีทมองว่า การที่เอสแอนด์พีตัดสินใจลดอันดับเครดิตไอร์แลนด์จะยิ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลว่า ปัญหาหนี้ไอร์แลนด์อาจลุกลามไปทั่วยุโรป โดยความเคลื่อนไหวของเอสแอนด์พีมีขึ้นหลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่าอาจจะลดอันดับความน่าเชื่อถือไอร์แลนด์ เพราะเกรงว่าการที่ไอร์แลนด์รับความช่วยเหลือด้านการเงินจากสหภาพยุโรปและไอเอ็มเอฟอาจทำให้หนี้สาธารณะของไอร์แลนด์เพิ่มขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ