สื่อเผยยอดการปล่อยสินเชื่อแบงค์พาณิชย์จีนเดือนพ.ย.เฉียด 6 แสนล้านหยวน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 24, 2010 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

21st Century Business Herald รายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าววงใน ระบุว่า การปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์จีนมียอดรวมเกือบสูงถึง 6 แสนล้านหยวนในเดือนพฤศจิกายน โดยกว่า 4 แสนล้านหยวนเป็นการอนุมัติสินเชื่อภายในช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือน

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า การปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์จีนตั้งแต่เดือนมกราคม-ตุลาคมคิดเป็นูมลค่าทั้งสิ้น 6.89 ล้านล้านหยวน ส่งผลให้ยอดรวมการปล่อยสินเชื่อใน 11 เดือนแรกอยู่ในระดับเดียวกับที่รัฐบาลได้ตั้งเป้าตลอดทั้งปีไว้ที่ 7.5 ล้านล้านหยวน

แต่อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการปล่อยสินเชื่อของเดือนพฤศจิกายนยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ โดยรายงานระบุเพียงว่า สาขาของธนาคารพาณิชย์ได้รับคำสั่งให้เร่งปล่อยสินเชื่อให้ครบจำนวนโควต้าที่เหลือภายใน 2 สัปดาห์แรกของเดือนพฤศจิกายน

ผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า สาเหตุที่ธนาคารพาณิชย์จีนเร่งรัดการปล่อยสินเชื่อเนื่องมาจากความวิตกกังวลที่ว่าธนาคารกลางของจีนจะเพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้นในปีหน้า

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางจีนได้ออกคำสั่งให้ธนาคารพาณิชย์เพิ่มอัตราส่วนกันสำรองเป็นครั้งที่ 2 ในเดือนพฤศจิกายน รวมทั้งการออกมาตรการหลายมาตรการเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งแหล่งข่าวมองว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นนโยบายคุมเข้มทางการเงินของรัฐบาลจีน

นอกจากนี้ รายงานของมอร์แกน สแตนลีย์ คาดว่า เป้าหมายการปล่อยสินเชื่อของรัฐาลจีนในปี 2554 จะอยู่ที่ 7 ล้านล้านหยวน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าปี 2553 ที่กำหนดไว้ที่ 7.5 ล้านล้านหยวน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ