อียูจี้ไอร์แลนด์เร่งคลอดแผนกำหนดงบประมาณการใช้จ่ายประจำปี 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 24, 2010 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (อียู) เรียกร้องให้รัฐบาลไอร์แลนด์อนุมัติแผนงบประมาณการใช้จ่ายสำหรับปี 2554 โดยเร็ว เพื่อให้เกิดความคืบหน้าในการขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากอียูและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

โอลลี เรห์น คณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการเศรษฐกิจและการเงินของยุโรปกล่าวว่า "แม้ว่าเราจะไม่ได้มีบทบาทที่เกี่ยวข้องทางการเมืองในประเทศของไอร์แลนด์ แต่ขณะนี้ไอร์แลนด์จำเป็นต้องกำหนดงบประมาณให้ทันเวลาเพื่อที่เราจะสามารถสรุปการเจรจาโครงการให้ความช่วยเหลือด้านเงินกู้ของอียูและไอเอ็มเอฟได้ทันการ"

นายเรห์นคาดว่า การเจรจากับรัฐบาลไอร์แลนด์จะเสร็จสิ้นในสิ้นเดือนนี้ และรายละเอียดการให้ความช่วยเหลือไอร์แลนด์จะดำเนินการตามมาตรการรัดเข็มขัดระยะ 4 ปี ซึ่งจะมีการประกาศในวันนี้ รวมถึงแผนการด้านงบประมาณประจำปี 2554 ในวันที่ 7 ธันวาคม

ทั้งนี้ รัฐบาลไอร์แลนด์มีกำหนดเปิดเผยรายละเอียดข้อตกลงของรัฐบาลเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งภาคการเงินมูลค่า 1.5 หมื่นล้านยูโรซึ่งจะใช้ไปถึงปี 2557 โดยมีเป้าหมายที่จะลดยอดขาดดุลงบประมาณให้ลงมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 3% ของตัวเลขจีดีพี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรีไบรอัน โคเวน ของไอร์แลนด์กำลังเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนักจากพรรคฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาลที่เรียกร้องให้เขาลงจากตำแหน่งและจัดการเลือกตั้งในเดือนม.ค.ปีหน้า หลังจากที่ไอร์แลนด์ได้ร้องขอความช่วยเหลือทางการเงินอย่างเป็นทางการจากอียูเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (21 พ.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ